Hồi kết cho "Chắc ai đó sẽ về"

Sáng 5/12, Hội đồng thẩm định ca khúc “Chắc ai đó sẽ về” của tác giả Sơn Tùng M-TP (do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thành lập) đã đưa ra kết luận, bài hát "Chắc ai đó sẽ về" phải thay đổi phần hòa âm mới được phép tiếp tục lưu hành.

Ca khúc “Chắc ai đó sẽ về” của Sơn Tùng M-TP phát hành vào cuối tháng 10 (viết cho phim “Chàng trai năm ấy”) bị nghi là "đạo nhạc" bài hát Because I Miss You của Jung Yong Hwa (Hàn Quốc), thậm chí có ý kiến cho rằng đây là một sản phẩm đạo nhạc tinh vi và buộc phải gỡ khỏi Internet theo quy định của Luật Bản quyền.

Sự việc tưởng chừng chẳng đã sáng tỏ khi Công ty FNC Entertainment - công ty chủ quản của ca sĩ Jung Yong Hwa có thư điện tử xác nhận gửi các cơ quan có trách nhiệm của Việt Nam cho rằng, có sự tương đồng của 2 ca khúc "Chắc ai đó sẽ về" với “Because I Miss You”, nhưng công ty này không xem đây là vấn đề “ăn cắp bản quyền”. Với mong muốn làm rõ trắng đen vụ việc và không để xảy ra những hậu quả đáng tiếc, Cục Bản quyền tác giả đã ủy quyền cho Hội Âm nhạc Việt Nam và Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam thành lập một Hội đồng thẩm định ca khúc nói trên. Kết quả, hội đồng này đã đưa ra kết luận, ca khúc “Chắc ai đó sẽ về” giống tới 60-70% với “Because I Miss You”.

Từ nghi án đạo nhạc “Chắc ai đó sẽ về” khiến hàng loạt ca khúc của Sơn Tùng M-TP bị gỡ khỏi các trang âm nhạc. Đó là chưa kể bộ phim “Chàng trai năm ấy” (đạo diễn Nguyễn Quang Huy) sử dụng nền nhạc “Chắc ai đó sẽ về”theo kế hoạch sẽ công chiếu ngày 14/11, nhưng cuối cùng đã phải hoãn lại.

Tuy nhiên, kết luận của Hội Âm nhạc Việt Nam và Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam đã không nhận được sự đồng thuận của Cục Nghệ thuật biểu diễn (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch). Trong văn bản báo cáo lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về vụ việc nêu trên, Cục Nghệ thuật biểu diễn khẳng định, hai ca khúc không có sự giống nhau, không vi phạm luật và không có cơ sở để cấm phát hành “Chắc ai đó sẽ về”.

Với rắc rối vừa nêu, buộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phải thành lập Hội đồng thẩm định ca khúc nói trên với 12 thành viên, gồm đại diện của Cục Bản quyền tác giả, Cục Nghệ thuật biểu diễn, Cục Điện ảnh, Thanh tra Bộ, Cục Pháp chế, các nhà quản lý, cùng một số nhạc sĩ tên tuổi trong nước.

Trao đổi với báo giới sau cuộc họp của Hội đồng thẩm định sáng 5/12, ông Phan Đình Tân, Chánh Văn phòng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, người phát ngôn của Bộ, cho biết: Dựa trên các căn cứ pháp lý và chuyên môn, hội đồng khẳng định phần hòa âm của ca khúc “Chắc ai đó sẽ về” bị ảnh hưởng rất lớn từ bài hát Because I Miss You của Hàn Quốc. Vì vậy, Hội đồng thẩm định đã yêu cầu tác giả phải thay đổi phần hòa âm thì mới được tiếp tục lưu hành.
Trước những thắc mắc về chuyện phần hòa âm có phải là yếu tố xác định một tác phẩm có vi phạm bản quyền hay không, ông Tân xác nhận đó là một trong những yếu tố quan trọng, không thể tách rời để cấu thành nên một tác phẩm. Vì vậy, cũng như giai điệu và ca từ, phần hòa âm được luật pháp quốc tế lẫn trong nước bảo hộ trước các xâm phạm về bản quyền.

Tuy không đưa ra thời hạn cụ thể để ca sĩ Sơn Tùng M-TP và đơn vị sản xuất bộ phim “Chàng trai năm ấy” thực hiện việc thay bản hòa âm, nhưng ông Tân nhấn mạnh: “Nếu không thay bản hòa âm ca khúc “Chắc ai đó sẽ về” thì bộ phim “Chàng trai năm ấy” cũng không được phép phát hành. Đồng thời ca khúc “Chắc ai đó sẽ về” chỉ được lưu hành khi thay phần hòa âm. Trong khi bài hát này chưa được thay bản hòa âm, thì về nguyên tắc, theo Luật Bản quyền tác giả, ca khúc sẽ không được lưu hành. Nếu đơn vị nào đã đăng tải, lưu hành bài hát này rồi thì cần phải gỡ bỏ. Nếu tiếp tục lưu hành, bất chấp pháp luật thì sẽ bị xử phạt”.

Ông Tân cũng cho biết thêm, ý kiến phía Hàn Quốc xác nhận Sơn Tùng M-TP không “ăn cắp bản quyền” được đưa ra trước đó không có cơ sở pháp lý; hơn nữa, đó là ý kiến của phía Hàn Quốc. Còn cơ quan quản lý của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xử theo luật của Việt Nam, cụ thể là bằng Luật Bảo hộ quyền tác giả và quyền liên quan.

Yến Nhi

Chuyện về bản quyền âm nhạc
Chuyện về bản quyền âm nhạc

Bảo vệ bản quyền âm nhạc ngày càng được các nhạc sĩ quan tâm. Nhiều nhạc sĩ đã ký ủy thác bản quyền với Trung tâm bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam (VCPMC) và nhận được tiền bản quyền thường xuyên. Tuy nhiên, câu chuyện về bản quyền âm nhạc vẫn còn nhiều điều để trăn trở.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN