Video Sân bay Nội Bài ngày đầu cao điểm Tết đồng hành khách, nhưng khá thông thoáng:
Có mặt tại sân bay Nội Bài vào giờ cao điểm từ 10 giờ sáng 6/2, phóng viên ghi nhận hành khách bắt đầu đổ dồn đến sân bay để đón các chuyến bay về quê nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 đã đặt trước; lượng hành khách đến đưa tiễn, đón người từ các chuyến bay địa phương về Hà Nội cũng gia tăng, khiến sân bay tấp nập, nhộn nhịp. Tuy nhiên, các lực lượng an ninh sân bay, cảng vụ, cảnh sát cơ động và tiếp viên hàng không đã chủ động các phương án phân luồng hành khách, mở thêm các cửa soi chiếu an ninh, hướng dẫn hành khách tại chỗ... theo kế hoạch dự phòng chủ, nên sân bay thông thoáng, không xảy ra tình trạng ùn ứ, ùn tắc.
Theo Cảng vụ hàng không Nội Bài, dự kiến, ngày cao điểm nhất của dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024 sẽ có 608 lượt chuyến bay, với 105.000 lượt khách qua cảng/ngày, tăng khoảng 25 - 30% so với lịch bay mùa Đông, tăng khoảng 12 - 15% so với cao điểm Tết Nguyên đán Quý Mão 2023. Con số này vẫn chưa vượt quá đợt cao điểm Hè 2023, khi ngày cao nhất đạt 693 lượt chuyến, với 116.000 lượt khách qua cảng/ngày.
Các khung giờ cao điểm đi và đến nội địa qua Sân bay Nội Bài tập trung vào sáng, chiều và tối, với khung giờ cao nhất lên tới 3.000 lượt khách/khung giờ (21 - 22 giờ).
Qua tìm hiểu, về các biện pháp đảm bảo khai thác, Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài tăng cường an ninh cấp độ 1 từ ngày 6 - 16/2, theo chỉ đạo của Cục Hàng không Việt Nam (Bộ GTVT); bố trí tăng cường nhân lực tại các vị trí theo quy định, tăng cường tần suất kiểm tra trực quan ngẫu nhiên đối với hành khách, hành lý xách tay đã qua cổng từ mà không có dấu hiệu nghi vấn…
Lực lượng kiểm soát an ninh hàng không cũng đã chủ động các phương án bổ sung 20% quân số so với kíp trực thông thường; phối hợp chặt chẽ với các hãng hàng không nắm bắt đầy đủ, kịp thời kế hoạch bay để xây dựng các phương án khai thác vị trí đỗ máy bay, phân quầy thủ tục, bố trí sắp xếp cửa ra máy bay, phân bổ băng tải hành lý đến…
Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài từ ngày 6/2 cũng mở hết tối đa quầy kiểm tra thủ tục, chuẩn bị cơ số quầy dự phòng cho các hãng hàng không sử dụng khi tăng chuyến bay; mở tối đa các máy soi chiếu an ninh; ứng dụng công nghệ thông tin để tính toán các khung giờ cao điểm của từng khu vực, qua đó điều tiết nhân sự, thiết bị phù hợp; siết chặt công tác trực điều hành 24/7 tại Trung tâm Điều phối khai thác (AOCC), nhằm giải quyết kịp thời, nhanh chóng và hiệu quả các vấn đề phát sinh; đồng thời, mở tối đa các làn thu phí, phối hợp với lực lượng Công an điều tiết giao thông tại sân đỗ ô tô, tại các luồng phương tiện tiếp cận nhà ga để đảm bảo tạo sự thông thoáng, thuận tiện cho hành khách.
Ngoài ra, Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài cũng phối hợp với Công ty Quản lý bay miền Bắc, Trung tâm Khí tượng hàng không, Trung tâm thông báo tin tức hàng không thường xuyên cập nhật, phối hợp triển khai công tác điều hành, kéo đẩy máy bay, cảnh báo thời tiết cực đoan theo đúng các các phương án, văn bản hiệp đồng bảo đảm hoạt động bay.
Để nâng cao chất lượng phục vụ hành khách, Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài đã xây dựng và bổ sung nhiều tính năng cho ứng dụng tìm kiếm thông tin chuyến bay trên điện thoại thông minh iNIA. Hiện tại, app này đã được đông đảo hành khách và nhân viên mặt đất cài đặt để sử dụng, hỗ trợ hành khách tra cứu thông tin các chuyến bay, tìm kiếm hành ý thất lạc, gọi taxi, xem bản đồ sân bay...