Sai lầm khi mua hàng chỉ ‘soi’ giá

Bên cạnh chất lượng, mẫu mã… thì giá thành là một trong yếu tố quan trọng để người tiêu dùng quyết định mua hàng. Nhưng đôi khi, nếu chỉ để ý số tiền trên bao bì, bạn chưa hẳn đã mua được sản phẩm tiết kiệm và đảm bảo chất lượng như mong muốn.

Đừng chỉ nhìn vào giá

Những tháng cuối năm luôn là mùa cao điểm để mua sắm, đặc biệt là các mặt hàng tiêu dùng. Hàng hóa ngày càng phong phú, các mặt hàng cạnh tranh khốc liệt thì giá là yếu tố được người tiêu dùng “soi” đầu tiên. Tuy nhiên, chính vì tâm lý tiêu dùng này mà một số nhà sản xuất đã có những “mẹo” trên bao bì khiến giá thành của sản phẩm có vẻ rẻ hơn.

Chú thích ảnh
Đọc kỹ nhãn mác là cách hữu ích giúp người tiêu dùng chọn được sản phẩm chất lượng tốt nhất lại vừa túi tiền.

Dạo một vòng quanh cửa hàng, siêu thị, không khó để nhận thấy cùng một mặt hàng nhưng có vô vàn các nhà sản xuất với đủ mẫu mã, thương hiệu khác nhau. Dựa vào tâm lý thích giá rẻ của người tiêu dùng, nhiều doanh nghiệp đã nghĩ ra những cách tạo ưu thế về giá như giảm số lượng, khối lượng, thể tích thực của sản phẩm.

Đơn cử như với mặt hàng sơn, khảo sát tại một số đại lý cho thấy cùng một phân khúc sản phẩm, mức giá giữa các thương hiệu chênh lệch nhau từ 10-12%, tương đương từ vài chục đến vài trăm ngàn đồng/ thùng.

Tuy nhiên, nếu để ý kĩ trên thân thùng sơn, người tiêu dùng sẽ tìm thấy những hãng có giá bán sản phẩm cùng loại thấp hơn thì dòng ghi chú thông tin về thể tích thực trên bao bì sản phẩm cũng thấp hơn. Ví dụ, với quy cách loại thùng sơn 5 lít, nhưng có hãng sơn chỉ đóng sản phẩm thực chất có 4,5 lít. Như vậy, không khó để nhận thấy tưởng rẻ mà lại không hề rẻ chút nào so với thương hiệu niêm yết giá có vẻ cao nhưng lại đóng đúng thể tích thực là 5 lít.

Chú thích ảnh
“Soi” giá mà quên so sánh thể tích thực, nhiều khách hàng mua phải sơn “tưởng rẻ hóa đắt” do phải chi nhiều hơn cho phần thể tích thực còn thiếu so với dung tích bao bì.

Anh Quang Tuấn (Hà Đông, Hà Nội) chia sẻ: “Xây dựng, sửa sang nhà cửa rất tốn kém nên ai cũng mong chọn được vật liệu giá rẻ để giảm chi phí. Vừa rồi tôi mua sơn về mới phát hiện loại sơn mà tôi mua dung tích bao bì ghi 5 lít nhưng thể tích thực lại chỉ có 4,5 lít. Mức chênh lệch 0.5 lít tương đương với 10% giá trị của thùng sơn, tôi mua tưởng rẻ mà thật ra lại không rẻ hơn là bao so với các thùng sơn cùng loại của các thương hiệu nổi tiếng khác có thể tích thực 5 lít như Dulux, Nippon…”

Anh Trần Đăng Quý, một nhà thầu chuyên thi công sơn trên địa bàn Hà Nội cho biết: “Thời gian đầu mới vào nghề, chưa có kinh nghiệm, tôi cũng dễ bị nhầm lẫn giữa dung tích bao bì và thể tích thực. Nhiều công trình mình lên dự toán nhưng khi vào sơn thực tế lại phải mua thêm rất nhiều sơn, khiến khách hàng bức xúc. Vì vậy giờ đây khi tư vấn, tôi luôn phải nhắc nhở khách hàng chú ý đến thể tích thực chứ đừng chỉ nhìn đến giá thành, nếu không rẻ lại hóa đắt.”

Lựa chọn nhà sản xuất uy tín

Thực tế, các thông tin về thể tích thực, khối lượng thực hay quy cách đóng gói… đều có trên bao bì nhưng không phải người tiêu dùng nào cũng để mắt tới. Chưa kể, một số đơn vị sản xuất thường “chơi chiêu” khi in nhãn mác bé và dán ở góc khuất trên bao bì, khiến người tiêu dùng nếu không tinh ý thì rất dễ bỏ qua.

Khi giá vẫn đang là một trong những yếu tố quan trọng khiến khách hàng quyết định lựa chọn sản phẩm, thì những “bẫy giá” như phân tích ở trên vẫn đang được không ít nhà sản xuất tận dụng. Chính vì thế, đôi khi giá không đại diện được cho mức độ đắt – rẻ của từng sản phẩm.

Không chỉ là các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu, khi mua bất kỳ sản phẩm nào người tiêu dùng cũng cần xem kỹ nhãn mác trên bao bì. Ngoài các thông tin về thành phần, ngày sản xuất, người tiêu dùng cũng cần để ý đến số lượng, trọng lượng, thể tích thực của sản phẩm. Đây mới là những yếu tố quan trọng để có thể lựa chọn được sản phẩm chất lượng, giúp tiết kiệm chi phí.

Chú thích ảnh
Khi mua sơn, khách hàng cần phân biệt thể tích thực và dung tích ghi trên bao bì

Để đảm bảo lợi ích của người tiêu dùng, các nhà sản xuất cần lưu ý ghi thông số thể tích thực chính xác, to rõ và ở vị trí dễ thấy trên bao bì để người tiêu dùng dễ dàng cân nhắc và lựa chọn sản phẩm phù hợp. Trên thực tế, các doanh nghiệp sản xuất uy tín lâu năm luôn ý thức rõ việc thông tin đầy đủ và chính xác về các thông số của sản phẩm trên bao bì, bên cạnh yếu tố giá bán. Điều này không chỉ thể hiện việc tuân thủ đúng quy định của pháp luật mà còn giúp doanh nghiệp “giữ chân” được người tiêu dùng nhiều hơn. Bởi khi cung cấp cho khách hàng đầy đủ các thông tin về sản phẩm, doanh nghiệp sẽ giúp người tiêu dùng dễ dàng cân nhắc, lựa chọn sản phẩm phù hợp hơn với nhu cầu của mình và sẽ tin dùng sản phẩm lâu dài hơn.

Về phía người tiêu dùng, khi lựa chọn các sản phẩm sơn, ngoài việc cân nhắc về thương hiệu và giá cả, bà con cũng nên đọc kỹ thông tin về thể tích thực để có quyết định lựa chọn phù hợp nhất, tránh việc tưởng mua rẻ lại hóa đắt.

 

Ngọc Nga
Chạy đua hút khách mua hàng, giảm giá khủng 50% ngày Black Friday
Chạy đua hút khách mua hàng, giảm giá khủng 50% ngày Black Friday

Chưa khi nào ngày "Black Friday - ngày giảm giá khủng" lại tác động đến thị trường bán lẻ Việt Nam mạnh như bây giờ. Các cửa hàng bán lẻ, shop thời trang, người bán hàng trên mạng cũng không bỏ lỡ cơ hội này để "hốt bạc".

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN