Khẩn trương khắc phục sự cố sạt lở đất tại đèo Khánh Lê - Quốc lộ 27C

Cục Đường sắt Việt Nam (Bộ Xây dựng) vừa gửi Công điện số 29/CĐ-CĐSVN yêu cầu Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR); các Công ty Cổ phần Đường sắt Quảng Bình, Bình Trị Thiên, Quảng Nam–Đà Nẵng, Phú Khánh, Thuận Hải; các Công ty Cổ phần Tín hiệu đường sắt Vinh, Đà Nẵng, Sài Gòn và các cơ quan liên quan Khẩn trương khắc phục sự cố sạt lở đất tại đèo Khánh Lê-Quốc lộ (QL)27C.

Triển khai Công điện số 92/CĐ-BXD ngày 17/11/2025 của Bộ Xây dựng về việc chủ động phòng, tránh, ứng phó mưa lũ tại khu vực Trung Bộ và khẩn trương khắc phục sự cố sạt lở đất tại đèo Khánh Lê - QL 27C thuộc xã Nam Vĩnh Khánh, tỉnh Khánh Hòa, Cục Đường sắt Việt Nam yêu cầu các cơ quan nêu trên thực hiện nghiêm ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 217/CĐ-TTg ngày 16/11/2025, Công điện số 218/CĐ-TTg ngày 17/11/2025), Ban Chỉ đạo Phòng thủ dân sự quốc gia tại Văn bản số 32/BCĐ-BNNMT ngày 17/11/2025 và Bộ Xây dựng tại Công điện số 91/CĐ-BXD ngày 15/11/2025, Công điện số 92/CĐ-BXD ngày 17/11/2025); tập trung huy động mọi nguồn lực, phương tiện để triển khai quyết liệt, khắc phục nhanh nhất hậu quả do mưa lũ gây ra, đảm bảo an toàn công trình, an toàn giao thông đường sắt.

Chú thích ảnh
Vị trí xảy ra sạt lở khiến chiếc xe khách gặp nạn trên đèo Khánh Lê (trong đó có 6 người tử vong và 19 người bị thương). Ảnh: Đặng Tuấn/TTXVN

Bên cạnh đó, các đơn vị tiếp tục thực hiện nghiêm túc chế độ tuần tra, chốt gác các công trình, vị trí xung yếu, khu vực trọng điểm như: Cầu, hầm, đường yếu, dễ bị ngập nước, các công trình tín hiệu đường sắt, đảm bảo thông tin thông suốt, phục vụ an toàn chạy tàu; khu vực hay xảy ra lũ quét, các đoạn đường đèo dốc, đá rơi, đất sụt, các khu vực đường sắt ở phía hạ lưu đê, đập thủy lợi, hồ chứa nước...

Đồng thời, chỉ đạo các đơn vị điều chỉnh kế hoạch khai thác, chạy tàu để giảm số lượng các chuyến tàu chạy qua hoặc dừng đỗ ở những khu vực bị ảnh hưởng bởi thiên tai; xây dựng phương án bảo quản hàng hóa, vận chuyển vật tư dự phòng, chuyển tải hành khách, chuẩn bị đầy đủ lương thực, thực phẩm, nước uống, thuốc men, vật dụng y tế trong trường hợp phải ngừng tàu do mưa lũ gây ra; thực hiện nghiêm túc chế độ trực và báo cáo về Ban Chỉ đạo Phòng thủ dân sự Bộ Xây dựng khi có sự cố, thiên tai xảy ra trên các tuyến đường sắt quốc gia theo quy định.

Ngoài ra, các đơn vị chủ động theo dõi, phối hợp với các đơn vị trong công tác khắc phục hậu quả do mưa, lũ gây ra; thường xuyên cập nhật diễn biến tình hình mưa, lũ và những thiệt hại do mưa, lũ gây ra (nếu có), báo cáo kịp thời về Cục Đường sắt Việt Nam. 

Vân Sơn/Báo Tin tức và Dân tộc
Mưa lũ ảnh trực tiếp đến kết cấu nhịp và chân mố trụ cầu đường sắt tại miền Trung
Mưa lũ ảnh trực tiếp đến kết cấu nhịp và chân mố trụ cầu đường sắt tại miền Trung

Mưa lớn kéo dài từ ngày 17/11 đến nay tại khu vực miền Trung đến Khánh Hòa đã khiến nhiều đoạn trên tuyến đường sắt bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Đặc biệt, từ ngày 18/11 tại tỉnh Gia Lai, lượng mưa từ thượng nguồn dồn về mạnh, làm mực nước qua cầu Luật Lễ 1 (Km01+606) và cầu Luật Lễ 2 (Km02+729) dâng cao bất thường, dòng chảy xiết, đe dọa trực tiếp đến kết cấu nhịp và chân mố trụ.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ

Các đơn vị thông tin của TTXVN