Hà Nội quyết tâm ngăn chặn tin nhắn rác

Ngày 19/3, nhiều doanh nghiệp viễn thông, phòng văn hoá thông tin các quận, huyện, thị xã đã đóng ý kiến về dự thảo Kế hoạch triển khai thực hiện Nghị định 90/2008/NĐ-CP và Nghị định 77/2012/NĐ-CP của Chính phủ về chống thư rác trên địa bàn Hà Nội.

Các loại tin nhắn rác. Ảnh: cand.com.vn



Dự thảo Kế hoạch này được Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội xây dựng. Theo đó, dự kiến các phòng văn hoá thông tin các quận, huyện sẽ là nơi tiếp nhận các thông tin về tin nhắn rác. Sau đó danh sách này sẽ được Sở Thông tin và Truyền thông tổng hợp các số điện thoại, đầu số đã phát tán tin nhắn rác và yêu cầu các doanh nghiệp thông tin di động ngừng cung cấp dịch vụ, chấm dứt hợp đồng và thu hồi đầu số.


Thành phố Hà Nội đang yêu cầu các doanh nghiệp thông tin di động, các doanh nghiệp viễn thông thực hiện nghiêm túc quản lý tin nhắn rác. Cơ quan quản lý cần tăng cường rà soát, giám sát chặt chẽ đối với các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ nội dung qua tin nhắn, chủ động xây dựng phương án kỹ thuật nhằm kiểm soát tốc độ và nội dung tin nhắn, phát hiện tin nhắn rác.


Sở Thông tin và Truyền thông đề nghị các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ nội dung qua tin nhắn thực hiện các thủ tục đăng ký mã số quản lý, mã số định danh; rà soát và loại bỏ các trò chơi game không rõ nguồn gốc, có yếu tố lừa đảo, các thông tin có nội dung mê tín dị đoan, cờ bạc, lô đề... Sở Thông tin và Truyền thông cũng sẽ phối hợp chặt với các doanh nghiệp thông tin di động thực hiện lưu trữ cơ sở dữ liệu một cách an toàn…


Thời gian qua, tình trạng tin nhắn rác nhiều gây không ít phiền hà, bức xúc cho nhân dân. Mặc dù Hà Nội đã có nhiều biện pháp, nhiều cuộc họp triển khai nhưng hiện vẫn còn nhiều bất cập và khó khăn trong xử lý, nhất là khi lực lượng làm công tác này còn mỏng, chế tài chưa đủ mạnh để răn đe vi phạm. Ý kiến nhiều doanh nghiệp cho rằng, hiện vẫn còn khó khăn trong công tác phối hợp giữa các đơn vị trong xử lý các đầu số phát tán tin nhắn rác của các mạng khác.


Một số đơn vị đã xác định đây là nhiệm vụ quan trọng để đảm bảo lợi ích khách hàng và giữ uy tín nên đang quyết liệt thực hiện ngăn chặn. Điển hình, hãng Vinaphone năm 2012 đã xử lý trên 70 trường hợp sử dụng đầu số của công ty này để phát tán tin nhắn rác. Bên cạnh đó, hãng này đã thường xuyên nhắn tin cảnh báo cho khách hàng về những hình thức lừa đảo qua tin nhắn. Đối với mạng Viettel, qua phản ánh của khách hàng đã có nhiều biện pháp, đặc biệt là triển khai hệ thống quản lý nội dung tin nhắn rác nên lượng tin rác giảm, từ trung bình 8.000 cuộc/tháng đã giảm xuống còn 1.000 cuộc/tháng...


Giải pháp mà các doanh nghiệp đồng tình cao với nhà quản lý là cần kiên quyết cắt ngay liên lạc đối với các đầu số vi phạm phát tán tin nhắn rác. Sở Thông tin và Truyền thông đề nghị các doanh nghiệp đồng thuận, hợp tác và ủng hộ khi xử lý các trường hợp vi phạm.



Nguyễn Văn Cảnh
MobiFone chặn tin nhắn rác để bảo vệ khách hàng

Ngày 13/3, đại diện mạng di động MobiFone thông báo: MobiFone đã rà soát hệ thống và áp dụng các biện pháp như chặn tin nhắn rác để bảo vệ khách hàng, đặc biệt những tin nhắn có nội dung phản cảm tới các số thuê bao của MobiFone.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN