Theo Thiếu tướng Lê Quốc Hùng, Thứ trưởng Bộ Công an, công tác cải cách hành chính có vai trò quan trọng trong quá trình xây dựng lực lượng Công an nhân dân cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại, đặc biệt, công tác cải cách hành chính đã góp phần xây dựng hình ảnh người cán bộ, chiến sĩ Công an nhân dân vì nước quên thân, vì dân phục vụ.
Kết quả xác định Chỉ số cải cách hành chính năm 2021 thể hiện những nỗ lực của lực lượng công an trong công tác cải cách hành chính, kiểm soát thủ tục hành chính; chỉ số cải cách hành chính trung bình của công an các đơn vị, địa phương ở mức cao (84,24%). Mức đánh giá chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức mang tính toàn diện trên cả 4 cấp, từ Trung ương đến tỉnh, huyện, xã đối với các nhóm thủ tục hành chính có số lượng và tần suất giải quyết lớn, với sự tham gia điều tra xã hội học sâu rộng.
Năm 2021 là năm thứ ba Bộ Công an đo lường sự hài lòng của người dân với quy mô toàn lực lượng, với tổng số phiếu điều tra phát ra tới người dân là 29.350 phiếu, thu về là 28.849 phiếu (đạt 98,3%).
Theo Thiếu tướng Vũ Ngọc Hùng, Phó Cục trưởng Cục Pháp chế và cải cách hành chính, tư pháp (VO3 - Bộ Công an), kết quả khảo sát đo lường năm 2021 giúp Bộ Công an có thêm thông tin để phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành hiệu quả cải cách hành chính nói chung và việc nâng cao chất lượng cung ứng dịch vụ công nói riêng; đồng thời, giúp Công an các địa phương nắm bắt được thực trạng chất lượng cung ứng dịch vụ công, chất lượng phục vụ người dân, tổ chức và là hình thức để người dân, tổ chức thực hiện quyền và nghĩa vụ giám sát, phản ánh tiếng nói của mình đối với cơ quan hành chính Nhà nước.
Qua khảo sát, có 97,96% người dân được hỏi cảm thấy hài lòng đối với sự phục vụ của cơ quan, đơn vị có chức năng giải quyết thủ tục hành chính trong Công an nhân dân, tăng 1,51% so với năm 2020, tăng 11,27% so với năm 2019. Như vậy, mức độ hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của ngành Công an đã đáp ứng được mục tiêu đề ra của Chính phủ, thể hiện nỗ lực lớn trong công tác cải cách hành chính của lực lượng Công an nhân dân.
Năm 2021 có 3 nội dung mà người dân, tổ chức mong muốn lực lượng công an nhân dân tăng chất lượng phục vụ, gồm: Mở rộng các hình thức thông tin để người dân, tổ chức dễ dàng tiếp cận dịch vụ hành chính công; tiếp tục đơn giản hóa thủ tục hành chính; cải thiện hệ thống cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ người dân, tổ chức tại cơ quan, đơn vị công an giải quyết thủ tục hành chính.
Vì vậy, người dân, tổ chức các địa phương đề nghị lực lượng công an tiếp tục nghiên cứu, đề xuất đưa ra các giải pháp thiết thực, phù hợp, linh hoạt để đáp ứng sự mong đợi của người dân, tổ chức.
Về vấn đề này, đại diện Cục Pháp chế và cải cách hành chính, tư pháp cho biết, mặc dù kết quả đo lường sự hài lòng của người dân theo báo cáo của công an các địa phương đạt tỷ lệ cao, nhưng có thể chưa phù hợp với thực tế đang diễn ra. Công an các địa phương cần khách quan hơn trong công tác tự điều tra xã hội học, thể hiện năng lực của địa phương, uy tín hinh ảnh của người chiến sĩ Công an nhân dân trong mắt người dân, tổ chức.
Vì vậy, từ năm 2022, Cục Pháp chế cải cải cách hành chính, tư pháp đề nghị công an các địa phương duy trì thường xuyên việc rà soát, đề xuất việc sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện phương pháp và cách thức khảo sát sự hài lòng của người dân, tổ chức, để kịp thời đề xuất cấp có thẩm quyền giải pháp khắc phục tồn tại, hạn chế được chỉ ra qua kết quả đo lường, nhằm cải thiện chất lượng phục vụ hành chính công của cơ quan, đơn vị công an nhân dân, không ngừng nâng cao sự hài lòng của người dân, tổ chức.
Ngoài ra, công an các đơn vị, địa phương cần nâng cao nhận thức, tinh thần trách nhiệm của đội ngũ cán bộ trong quá trình thực hiện khảo sát sự hài lòng của người dân; xây dựng văn hóa công vụ trong đội ngũ cán bộ, chiến sĩ công an nhân dân theo hướng lấy người dân, tổ chức làm trung tâm phục vụ, mang lại sự hài lòng, niềm tin của nhân dân đối với lực lượng công an.