Trong đoạn clip, cả trăm người chen chúc trước cổng một đơn vị hành chính, trên tay cầm một túi hồ sơ. Ngay khi nhân viên mở cửa, cả trăm người ùa vào, giành vị trí xếp hàng, bốc số thứ tự làm hồ sơ giải quyết các thủ tục liên quan đến đất đai.
Qua xác minh, sự việc xảy ra tại Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện Chơn Thành, tỉnh Bình Phước. Trụ sở Chi nhánh này nằm trên đường Trần Huy Liệu (thuộc khu phố Trung Lợi, thị trấn Chơn Thành).
Theo một số người dân, để bốc được số thứ tự kịp giải quyết hồ sơ trong ngày, họ phải tập trung trước cổng từ 5 giờ sáng, thậm chí có người có mặt lúc 3 giờ sáng. Tuy nhiên, lượng người đến làm thủ tục quá đông, chen lấn, giành giật lẫn nhau nên không phải người nào cũng bốc được số thứ tự như mong muốn. Đây không phải lần đầu sự việc tương tự diễn ra tại Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện Chơn Thành.
Vào đầu tháng 4, một số đoạn clip, hình ảnh, bài viết tương tự đã xuất hiện trên mạng xã hội. Tuy nhiên, đến nay, sự việc vẫn tái diễn chưa được giải quyết dứt điểm.
Trao đổi với phóng viên Thông tấn xã Việt Nam, ông Lê Tiến Lâm, Giám đốc Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện Chơn Thành xác nhận tình trạng trên đã xảy ra liên tục nhiều ngày nay. Đơn vị đã nhờ lực lượng Công an hỗ trợ, tuy nhiên, vẫn không giảm.
Theo ông Lê Tiến Lâm, nguyên nhân xuất phát từ việc hồ sơ đất đai tăng đột biến, mỗi ngày Chi nhánh Chơn Thành nhận từ 400 - 500 hồ sơ, trong khi đó số lượng nhân viên lại ít khiến hồ sơ giải quyết không kịp.
Ngoài ra, tâm lý của người dân sợ đến sau sẽ không bốc được số nên mới xảy ra tình trạng xếp hàng từ 3, 4 giờ sáng. “Chúng tôi khuyến cáo, người dân nên đúng giờ lúc 7 giờ 30, vì có đến sớm hơn cũng phải đứng ngoài, vì chưa tới giờ làm việc”, ông Lâm cho biết.
Để hạn chế tình trạng trên, thời gian tới, Chi nhánh cho nhân viên tăng cường làm thêm giờ đến khuya, thậm chí làm thêm cả thứ Bảy và Chủ nhật; tuyển dụng thêm nhân sự để kịp thời giải quyết hồ sơ, thủ tục cho người dân. Ngoài ra, đơn vị sẽ thêm phương án giải quyết hồ sơ theo thứ tự chia ra mỗi xã sẽ được một, hai ngày ấn định trong tuần.
Về thông tin người dân phản ánh không làm được hồ sơ do một số nhân viên Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai tập trung làm các hồ sơ ưu tiên hay các hồ sơ dịch vụ, ông Lê Tiến Lâm khẳng định không có chuyện này xảy ra. Chi nhánh chỉ làm việc và tiếp nhận hồ sơ theo bấm số điện tử, ai bấm số trước sẽ được giải quyết trước, dù bất kỳ người đó là ai.