Xyri thành lập chính phủ mới sau bầu cử

Tổng thống Xyri, Bashar al-Assad ngày 6/6 đã bổ nhiệm cựu Bộ trưởng Nông nghiệp Riyad Hijab làm tân thủ tướng, chịu trách nhiệm thành lập chính phủ mới sau cuộc bầu cử quốc hội hồi tháng 5.


Truyền hình nhà nước Xyri đưa tin, ông Riyad Hijab, 46 tuổi, sẽ thay thế cựu Thủ tướng Adel Safar, được bổ nhiệm từ tháng 4/2011 ngay sau khi cuộc nổi loạn bùng nổ ở miền nam Xyri và nhanh chóng lan rộng ra khắp đất nước. Theo hãng thông tấn SANA của nhà nước Xyri, Tổng thống Assad đã yêu cầu tân Thủ tướng Hijab nhanh chóng thành lập chính phủ mới.


 

Tân Thủ tướng Xyri Riyad Hijab. Ảnh: AFP/ TTXVN

 

Chính trị gia 46 tuổi Riyad Hijab là thành viên đảng Baath cầm quyền. Trước khi được cử giữ chức bộ trưởng nông nghiệp hồi tháng 4/2001, ông đã từng giữ vị trí Tổng thư ký chi nhánh của đảng tại tỉnh Deir al-Zour và trước đó là thị trưởng thành phố Latakia.


Cũng trong ngày 6/6, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã kêu gọi tổ chức một hội nghị quốc tế mở rộng về cuộc khủng hoảng tại Xyri, với thành phần tham dự bao gồm cả Iran và Thổ Nhĩ Kỳ, nhằm mục đích ủng hộ kế hoạch hòa bình được LHQ và Liên đoàn Arập bảo trợ. Phát biểu tại Bắc Kinh khi tháp tùng Tổng thống Putin trong chuyến thăm Trung Quốc, ông Lavrov khẳng định: “Mục tiêu của hội nghị này - khác với các cuộc họp của nhóm Những người bạn của Xyri, vốn ủng hộ Hội đồng dân tộc Xyri và những đòi hỏi cực đoan của họ - là tất cả các bên từ nước ngoài sẽ nhất trí, một cách trung thực và không thiên vị, thực hiện kế hoạch của ông Kofi Annan vì tất cả chúng ta đều ủng hộ kế hoạch này”.


Trong khi đó, bạo lực vẫn tiếp tục leo thang kể từ sau làn sóng xung đột đẫm máu cuối tuần trước. Ngày 6/6, lực lượng chống đối đã tăng cường tấn công ngay bên trong thủ đô Đamát và các vùng ngoại ô như Harasta, Douma, Irbin, Zama. Chưa có số liệu thương vong từ đợt giao tranh mới nhất, nhưng những con số trước đó cho thấy, ít nhất 168 tay súng hai bên đã thiệt mạng trong tuần qua bất chấp lệnh ngừng bắn được LHQ bảo trợ.

 

Thu Hằng

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN