Xóa nhà tạm góp phần giảm nghèo nhanh

Nét nổi bật trong phong trào xây dựng nông thôn mới ở huyện miền núi A Lưới (tỉnh Thừa Thiên - Huế) là việc xóa nhà tạm. Huyện đã cơ bản hoàn thành công tác xóa nhà tạm cho hộ nghèo sớm nhất tỉnh.


Để xóa nhà tạm cho hộ nghèo, A Lưới thực hiện phương châm "Nhà nước và nhân dân cùng làm": Nhà nước hỗ trợ 15 triệu đồng/nhà để thực hiện việc xóa nhà tạm, trong đó vốn từ chương trình do Trung ương hỗ trợ là 5 triệu đồng/nhà, còn lại là ngân sách địa phương và các nguồn huy động khác. Ở từng địa phương, ngoài việc công khai nguồn vốn hỗ trợ, các đối tượng trong diện hộ nghèo còn được hướng dẫn chọn nhà theo các thiết kế mẫu... Chính quyền cơ sở thực hiện chức năng giám sát nhưng để người dân tự làm, tự quản lý nguồn vốn nhằm nâng cao hiệu quả đồng vốn đầu tư. Hiện có khoảng 45 - 55% số hộ trong vùng tự đóng góp thêm tiền với mức bình quân từ 1 - 3 triệu đồng/hộ cùng nhân công, vật liệu để xây dựng nhà bền đẹp và khang trang.


Nhờ huy động được sức mạnh tổng hợp, A Lưới đã xóa được gần 2.500 nhà tạm cho hộ nghèo, góp phần làm giảm hộ nghèo nhanh chóng trên địa bàn huyện. Tỷ lệ hộ nghèo năm 2011 của A Lưới là 24,58%, nay giảm còn 16,88%. Huyện A Lưới phấn đấu đến năm 2015, tỷ lệ hộ nghèo còn dưới 15% và đến năm 2020 còn dưới 5%.

 

Quốc Việt

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN