Chiều 18/6, bà Nguyễn Thị Thúy Minh, Phó chánh Thanh tra Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch - đang vào TP Hồ Chí Minh tham gia giải quyết vụ việc, khẳng định: “Đến 17 giờ chiều 18/6, hành khách cuối cùng trong số 701 du khách Việt Nam bị Công ty Travel Life bỏ rơi tại Thái Lan đã về đến sân bay Tân Sơn Nhất an toàn, còn các vấn đề liên quan đến Công ty Travel Life chúng tôi đang trong quá trình điều tra nên sẽ có kết luận, xử lý sau”.
Sự việc xảy ra bắt đầu từ việc 3.000 du khách Việt Nam tham gia hội thảo kết hợp với du lịch tại Thái Lan do Công ty Herbalife tổ chức từ ngày 12 - 18/6. Tuy nhiên, do số lượng quá đông nên công ty này sử dụng dịch vụ của nhiều công ty khác nhau, trong đó có Travel Life phục vụ tổ chức tour cho khoảng 700 khách. Tuy nhiên, khi hội thảo còn chưa kết thúc, ngày 16/6, 700 hành khách này đã bị bỏ rơi ngay tại trung tâm hội nghị tại Thái Lan với lý do Công ty Travel Life không thanh toán sòng phẳng cho đối tác Thái Lan.
Theo ghi nhận của phóng viên vào ngày 18/6, trụ sở của Công ty Travel Life nằm trong một con hẻm nhỏ trên đường Tân Sơn Nhì (phường Tân Sân Nhì, quận Tân Phú) đang trong tình trạng “cửa đóng then cài” và không thực hiện giao dịch. Tuy nhiên, khi chúng tôi gọi điện tới công ty để hỏi về việc du khách bị bỏ rơi tại Thái Lan, thì nhận được câu trả lời của nhân viên: “Hiện tại công ty đang gặp phải một số vấn đề cần giải quyết. Nếu muốn hỏi thông tin thì phải gặp người phụ trách lữ hành”. Tuy nhiên, sau khi được chuyển máy gặp người phụ trách thì chúng tôi chỉ nhận được câu trả lời: “Công ty đang rất bận…” và anh này tắt máy.
Ông Phan Đình Tân, người phát ngôn của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch:
“Xử phạt thật nặng để răn đe”
Chúng tôi đã chỉ đạo Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch phải nhanh chóng kiểm tra, làm rõ nguyên nhân, xử lý nhanh. Tổng cục Du lịch và địa phương phải rà soát lại quy trình trên nguyên tắc đảm bảo lợi ích của người đi du lịch một cách chính đáng. Công ty lữ hành Travel Life sai đến đâu sẽ xử lý đến đó và xử lý thật nhanh. Sau vụ việc này, Tổng cục Du lịch phải kiểm tra, xử lý nghiêm đơn vị không có giấy phép, yêu cầu dừng hoạt động với công ty hoạt động không phép lữ hành quốc tế và phạt thật nặng để răn đe.
XC |
Ông Nguyễn Đức Chí, Phó trưởng phòng Lữ hành thuộc Sở Văn hóa, Thể Thao và Du lịch TP Hồ Chí Minh, cho biết: Theo kết quả điều tra sơ bộ, Công ty Travel Life có giấy chứng nhận kinh doanh tại địa chỉ số 34 Nhất Chi Mai, phường 13, quận Tân Bình. Tuy nhiên địa chỉ này chỉ là nơi treo biển tên công ty chứ không có văn phòng tại đây, mà đang hoạt động tại số 26/30 Tân Sơn Nhì, quận Tân Phú. Công ty này do bà Nguyễn Thị Kim Khánh (SN 1987) làm giám đốc, với vốn điều lệ 300 triệu đồng. Ngành nghề kinh doanh của Travel Life là đại lý du lịch, bán văn phòng phẩm, vận tải, bán vé máy bay...
Cũng theo ông Chí, sau khi nhận được thông tin vụ việc 700 du khách Việt bị bỏ rơi ở Thái Lan, ngoài việc kiểm tra hoạt động của Travel Life, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP Hồ Chí Minh đã kết nối với Tổng cục Du lịch, cơ quan du lịch của Thái Lan và Vietnam Airlines để có phương án dự phòng đưa khách về nước trong trường hợp Travel Life không lo được. Trong ngày 17/6, đã có 357 khách về Việt Nam và ngày 18/6, 344 khách còn lại được đưa về nước. Theo ông Chí, việc xử lý trách nhiệm của Travel Life còn phải chờ kết quả kiểm tra, xác minh.
Bước đầu, thanh tra Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP Hồ Chí Minh xác định Công ty Travel Life đã có một số sai phạm: Không có chứng nhận đăng ký kinh doanh hoạt động tại địa chỉ 26/30 Tân Sơn Nhì (quận Tân Phú), không thông báo hoạt động kinh doanh lữ hành cho Sở và không có giấy phép kinh doanh lữ hành quốc tế. Tuy nhiên, công ty đã tổ chức hoạt động kinh doanh lữ hành quốc tế và có chào bán các chương trình du lịch trên trang web travellifevn.com.
Hoàng Tuyết