Virút Tây sông Nile lan rộng tại Mỹ

Trung tâm Kiểm soát và ngăn ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) ngày 29/4 cho biết trong 8 tháng đầu năm nay tại Mỹ đã có 1.590 người nhiễm virút Tây sông Nile (West Nile virus), trong đó 66 người đã tử vong. Đây là con số tử vong cao nhất tính đến thời điểm này trong năm kể từ khi virút lan truyền do muỗi đốt này lần đầu tiên xuất hiện tại Mỹ năm 1999.


 

Virut Tây sông Nile dưới kính hiển vi. Nguồn: Internet


 

CDC cũng cho biết hiện dịch bệnh do virút Tây sông Nile gây ra đã xuất hiện tại 48 trên tổng số 52 bang của nước Mỹ. Trong đó 45% số ca nhiễm tập trung tại bang Texas khiến 31 người thiệt mạng. Giới chức trách bang này đã phải dùng máy bay để phun thuốc diệt muỗi, vật trung gian truyền virút từ các loài chim sang người. Sự xuất hiện của cơn bão Issac sẽ làm tình hình dịch bệnh có nguy cơ lan rộng hơn nữa.

Tiến sỹ Lyle Petersen, Giám đốc CDC dự đoán số người thiệt mạng do virút này sẽ còn tiếp tục tăng trong năm nay và đã lên tiếng cảnh báo về nguy cơ năm 2012 sẽ là năm lây lan nghiêm trọng và gây chết người nhiều nhất của virút Tây sông Nile. Các nhà khoa học cho biết khoảng 80% trường hợp bị lây nhiễm vi rút trên không có triệu chứng rõ rệt.

Virút Tây sông Nile lần đầu tiên được phát hiện tại quốc gia châu Phi Uganđa năm 1937, chủ yếu lây lan do muỗi đốt với các triệu chứng sốt cao, đau đầu, khó thở, chóng mặt, ngứa ngáy, nôn mửa... Tại Mỹ, kể từ năm 1999 khi lần đầu tiên xuất hiện loại virút này đến nay đã có hơn 30.000 người bị nhiễm. Năm 2002-2003 được coi là hai năm dịch lây lan nghiêm trọng nhất với gần 14.000 ca nhiễm bệnh và 264 người tử vong. Với số lượng người bị nhiễm ở thời điểm này cao hơn nhiều so với cùng kỳ mọi năm, Tiến sỹ Lyle cảnh báo nếu không có các biện pháp ngăn chặn kịp thời, virút Tây sông Nile có nguy cơ nghiêm trọng hơn bao giờ hết.



TTXVN/Tin Tức

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN