Việt Nam khẳng định các tiến bộ về nhân quyền

Ngày 19/3, tại khóa họp lần thứ 25 diễn ra ở Geneva, Thụy Sĩ, Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc đã tiến hành một số hoạt động quan trọng liên quan đến quyền của một số nhóm xã hội yếu thế, gồm Phiên đối thoại với chuyên gia độc lập về các vấn đề thiểu số và Phiên thảo luận thường niên về quyền của người khuyết tật.


Trong phát biểu của mình, đại diện Việt Nam khẳng định hệ thống chính sách, pháp luật chung của Việt Nam được xây dựng theo hướng bảo đảm các chính sách phát triển kinh tế - xã hội có tính tới những nhu cầu của các cộng đồng thiểu số. Từ năm 2006 đến nay, có khoảng 160 văn bản pháp luật được ban hành theo hướng này. Năm 2013, Chiến lược công tác dân tộc đến năm 2020 đã được phê duyệt và triển khai với mục tiêu là phấn đấu thu hẹp khoảng cách phát triển giữa các cộng đồng dân tộc dựa trên phát triển bền vững và phát huy giá trị văn hóa.


Việt Nam đặc biệt quan tâm đến việc bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa, ngôn ngữ của các dân tộc thiểu số, nhất là thông qua giáo dục. Từ năm 2012, 12 thứ tiếng dân tộc thiểu số đã được đưa vào giảng dạy tại 32 tỉnh, thành. Với sự hỗ trợ của Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF), Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam đang triển khai thí điểm giáo dục song ngữ trên cơ sở tiếng mẹ đẻ của các dân tộc thiểu số tại một số tỉnh, thành và xây dựng kế hoạch sớm mở rộng mô hình này.


Tại Phiên thảo luận về quyền của người khuyết tật, đại diện đoàn Việt Nam hoan nghênh các cơ quan Liên hợp quốc và cộng đồng quốc tế đã quan tâm, hỗ trợ người khuyết tật tham gia bình đẳng và hưởng thụ các quyền trong cuộc sống, nhất là quyền giáo dục. Trong những năm qua, mặc dù còn hết sức khó khăn, Chính phủ và nhân dân Việt Nam vẫn luôn luôn quan tâm và nỗ lực rất cao để hỗ trợ những người khuyết tật, tạo điều kiện cho họ hưởng thụ ngày càng tốt hơn các quyền con người, trong đó có quyền về giáo dục. Hiện nay, Việt Nam vẫn còn tiếp tục phải gánh chịu nhiều hậu quả nặng nề của chiến tranh để lại với tỷ lệ người khuyết tật cao. Việt Nam mong tiếp tục nhận được sự hợp tác và hỗ trợ tích cực của các nước, các tổ chức quốc tế nhằm tạo điều kiện để những người khuyết tật có thể hưởng thụ tối đa các quyền con người, đặc biệt là quyền về giáo dục.

 

TTG

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN