Vì sao phải uống thuốc chống lao đều đặn?

Theo các nghiên cứu, vi khuẩn lao bị thuốc tiêu diệt rất chậm, cần ít nhất 6 tháng hay hơn nữa mới diệt hết. Do đó, cần phải uống thuốc liên tục cho đến khi vi khuẩn lao bị tiêu diệt hết dù bề ngoài bệnh nhân không còn triệu chứng nào của bệnh lao.


Việc bệnh nhân tự ý ngừng thuốc hoặc không uống thuốc chống lao đều đặn rất nguy hiểm. Khi đó, vi khuẩn lao sẽ phát triển trở lại, gây khó khăn hơn cho công tác điều trị bệnh. Thậm chí, vi khuẩn lao sẽ đề kháng với mọi thuốc chống lao đã sử dụng. Lúc này, bệnh nhân bắt buộc phải dùng đến các thuốc mới, thời gian điều trị kéo dài và nhiều tác dụng phụ hơn. Hơn nữa, khi bị nhiễm lao trở lại, bệnh nhân còn có thể lan truyền vi khuẩn lao cho gia đình, bè bạn hay bất cứ ai tiếp xúc gần.


Vậy nên, phương pháp tốt trong điều trị lao là uống thuốc đúng như lời dặn của bác sĩ điều trị. Và bí quyết để uống thuốc đều đặn là: Dùng thuốc vào thời gian cố định mỗi ngày như uống thuốc trước khi ăn điểm tâm, sau khi đánh răng hay trước khi uống cà phê sáng. Yêu cầu người nhà hoặc bạn bè nhớ nhắc bạn uống thuốc. Lên lịch uống thuốc. Chia nhỏ và đặt thuốc vào một hộp nhỏ để dùng cho một tuần. Giữ hộp thuốc này ở đầu giường hay trong túi của bạn. Nên nhớ đặt các thuốc trị lao xa tầm tay với đến của các trẻ trong nhà…

 

Phương Liên

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN