Venezuela cáo buộc Mỹ can thiệp công việc nội bộ

Ngoại trưởng Venezuela Elias Jaua ngày 12/3 lên tiếng cáo buộc Mỹ âm mưu lật đổ cố Tổng thống Hugo Chavez, đồng thời chỉ trích hành động của Bộ Ngoại giao Mỹ trục xuất hai nhà ngoại giao Venezuela, coi đó là hành động "trả thù" Caracas.

Ngoại trưởng Venezuela Elias Jaua. Ảnh: AVN


Trong cuộc phỏng vấn từ Washington với đài truyền hình Venezuela, Ngoại trưởng Jaua nêu rõ việc trục xuất hai nhà ngoại giao do Chính phủ Venezuela bổ nhiệm không thể được xếp vào hành động "trả đũa ngoại giao" vì những tuyên bố của Mỹ đã thể hiện tính chất nghiêm trọng trong các hành động của Mỹ.

Ông Jaua tuyên bố việc Venezuela trục xuất hai tùy viên quân sự Đại sứ quán Mỹ tại Caracas hồi tuần trước là vì những hành động của họ nhằm mục đích gây bất ổn tại lãnh thổ Venezuela, thông qua việc móc nối với quân nhân tại ngũ và mời chào họ tham gia các âm mưu chống Chính phủ Venezuela. Vụ việc này xảy ra ngay trước khi Phó Tổng thống Nicolas Maduro thông báo Tổng thống Chavez qua đời.

Ngoại trưởng Jaua nhấn mạnh việc Mỹ trục xuất hai nhà ngoại giao Venezuela là không tuân thủ nguyên tắc "có đi có lại " như lập luận của Mỹ đưa ra trong công hàm gửi cho phía Venezuela vì không một ai trong số hai nhà ngoại giao đó liên lạc với quan chức quân đội Mỹ để thực hiện âm mưu đảo chính chống lại Tổng thống Mỹ Barack Obama, trong khi hai tùy viên quân sự Mỹ tại Caracas có hành động tương tự nhằm chống lại Tổng thống Chavez.

Kể từ khi Tổng thống Chavez lên nắm quyền hồi năm 1999, Mỹ và Venezuela luôn có mối quan hệ ngoại giao căng thẳng, mà đỉnh điểm là năm 2010 khi hai nước triệu hồi các đại sứ về nước và từ đó đến nay vẫn chưa cử đại sứ trở lại thủ đô Washington cũng như Caracas.

Bất chấp quan hệ ngoại giao căng thẳng, Bộ trưởng Năng lượng Venezuela Rafael Ramirez ngày 12/3 cho biết nước này sẽ tiếp tục bán dầu mỏ cho Mỹ. Trả lời phỏng vấn tờ El Mundo (Thế giới), ông Ramirez cho biết Venezuela vẫn duy trì ổn định lượng xuất khẩu dầu sang Mỹ. Venezuela hiện chiếm một thị phần quan trọng tại thị trường dầu mỏ Mỹ và có nhà máy lọc dầu ở quốc gia Bắc Mỹ này.

Hiện Mỹ là khách hàng tiêu thụ dầu lớn nhất của Venezuela. Quốc gia Nam Mỹ này cung cấp khoảng 10% lượng dầu người dân Mỹ tiêu thụ.


TTXVN/Tin tức



Ông Maduro chính thức ứng cử tổng thống Venezuela
Ông Maduro chính thức ứng cử tổng thống Venezuela

Trong chiếc áo mang màu cờ tổ quốc và được tháp tùng bởi các quan chức chính phủ và những người ủng hộ, Tổng thống lâm thời Venezuela Nicolás Maduro đã tự lái chiếc xe buýt tới trụ sở Hội đồng bầu cử quốc gia (CNE) ngày 11/3 để chính thức đăng ký tranh cử tổng thống ngày 14/4 tới.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN