Ủy ban Quân lực Thượng viện Mỹ phê chuẩn ông A. Carter làm Bộ trưởng Quốc phòng

Đúng như dự đoán của các chuyên gia phân tích quân sự, ngày 10/2, toàn bộ Ủy ban Quân lực Thượng viện Mỹ đã bỏ phiếu nhất trí phê chuẩn ông Ashton Carter làm Bộ trưởng Quốc phòng thay ông Chuck Hagel đã có quyết định nghỉ việc từ tháng 11/2014. 


Ông Ashton Carter (trái) tại một phiên điều trần. Ảnh: AFP/TTXVN


Theo phóng viên TTXVN tại Washington, với toàn bộ 25 phiếu thuận và không có phiếu chống, cương vị Bộ trưởng Quốc phòng của ông Ashton Carter ngày 10/2 đã qua được cửa ải đầu tiên tại Ủy ban Quân lực Thượng viện. Chủ tịch Ủy ban Quân lực Thượng viện, Thượng nghị sỹ John McCain cho biết cuộc bỏ phiếu của toàn thể Thượng viện phê chuẩn ông Carter làm Bộ trưởng Quốc phòng có thể được tổ chức ngay trong tuần này, sớm nhất là ngày 11/2, vì tuần tới Quốc hội Mỹ sẽ nghỉ họp cả tuần nhân dịp lễ “Ngày các Tổng thống Mỹ”.


Các nguồn tin từ Quốc hội cho biết ông Carter, người được Tổng thống Barack Obama đề cử làm ứng cử viên Bộ trưởng Quốc phòng ngày 5/12 năm ngoái, đã nhận được sự ủng hộ rộng rãi, do vậy sẽ dễ dàng được Thượng viện phê chuẩn. 


Ông Ashton Carter, 60 tuổi, từng hai lần làm việc tại Lầu Năm Góc, dưới thời chính quyền Barack Obama và là Thứ trưởng Bộ Quốc phòng trong giai đoạn 2011-2013. Trước đó, ông Carter từng là Trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng phụ trách chính sách an ninh quốc tế dưới thời chính quyền của Tổng thống Bill Clinton.


Nếu được phê chuẩn, ông Carter sẽ trở thành Bộ trưởng Quốc phòng đầu tiên của Mỹ chưa từng phục vụ trong quân ngũ hoặc Quốc hội kể từ thời ông Harold Brown, người được Tổng thống Jimmy Carter bổ nhiệm làm chính khách đứng đầu Lầu Năm Góc trong thời kỳ 1977-1981, đồng thời cũng sẽ trở thành Bộ trưởng Quốc phòng thứ tư trong chính quyền Barack Obama. 


Tuần trước, trong cuộc điều trần về chức Bộ trưởng Quốc phòng tại Ủy ban Quân lực Thượng viện, ông Ashton Carter cho biết tái cân bằng với châu Á tiếp tục là một điểm nhấn quan trọng cho dù sức mạnh quân sự và ngoại giao của Mỹ hiện đang bị căng trải do các diễn biến tình hình tại khu vực Trung Đông và Ukraine.


Ông Carter cũng tuyên bố ủng hộ kế hoạch của Tổng thống Obama rút toàn bộ lính Mỹ khỏi Afghanistan vào năm 2016. Tuy nhiên, từ bài học rút quân khỏi Iraq và thực tế nước này hiện vẫn chưa thoát khỏi nội chiến triền miên, ông Carter cho biết ông sẽ can thiệp thuyết phục Tổng thống Obama thay đổi chính sách nếu diễn biến tình hình tại Afghanistan có chuyển biến.


Với Ukraine, ông Carter ngả theo hướng tăng cường viện trợ quân sự, trong đó gồm cả việc bán các vũ khí sát thương, giúp Ukraine tăng cường khả năng tự vệ. Với nhóm vũ trang "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng, ông Carter tuyên bố thuần túy đánh bại nhóm chủ chiến này là không đủ mà Washington cần phải đạt được một thắng lợi mang tính lâu dài. Một đề xuất của ông Carter là song song với chiến dịch quân sự tiêu diệt nhóm IS ở Iraq và Syria, Mỹ cần phải giúp tạo ra các điều kiện để lật đổ chính quyền Tổng thống Syria Bashar al-Assad. Tăng cường huấn luyện và trang bị cho các lực lượng đối lập ở Syria là một trong những biện pháp cụ thể được ông Carter nêu ra nhằm đạt tới mục tiêu trên.



TTXVN/Tin tức

Tân Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ: Xoay trục sang châu Á vẫn là trọng tâm
Tân Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ: Xoay trục sang châu Á vẫn là trọng tâm

Người được Tổng thống Mỹ đề cử làm Bộ trưởng Quốc phòng khẳng định xoay trục sang khu vực châu Á-Thái Bình dương vẫn là một trọng tâm.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN