Tuyên phạt đường dây làm giả hồ sơ thương binh

Trong 4 ngày (3 - 6/3), TAND tỉnh Bắc Ninh đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án với 40 bị cáo về tội “Lừa đảo chiểm đoạt tài sản” gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 2,2 tỷ đồng.


Sau khi tranh tụng và nghị án, Hội đồng xét xử đã tuyên án Lê Tuấn Nghênh 7 năm tù giam, Nguyễn Văn Đáp (SN 1956) 24 tháng tù giam, Nguyễn Đạt Trường (SN 1964) 30 tháng tù giam, Lê Sỹ Toại (SN 1958) 15 tháng tù giam. 36 bị cáo khác bị phạt từ 8 tháng đến 30 tháng tù nhưng cho hưởng án treo cùng về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".


Hội đồng xét xử còn buộc các bị cáo bồi thường số tiền chiếm đoạt do phạm tội mà có; trong đó, Lê Tuấn Nghênh bồi thường hơn 140 triệu đồng, Nguyễn Văn Đáp 30 triệu đồng, Nguyễn Đạt Trường hơn 51 triệu đồng, Lê Sỹ Toại 24 triệu đồng. Còn 36 bị cáo khác trong đường dây này do đã khắc phục hậu quả nên Hội đồng xét xử không tuyên bồi thường dân sự.


Theo cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bắc Ninh, trong khoảng thời gian từ 2003 đến 2006, Lê Tuấn Nghênh, sinh năm 1952, trú quán xã Ngũ Thái, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh tuy biết rõ 42 đối tượng ở 2 xã Ngũ Thái và Nguyệt Đức huyện Thuận Thành tỉnh Bắc Ninh là những người đã từng đi bộ đội nhưng không có thương tật hoặc có thương tật nhưng không có giấy tờ chứng minh song Nghênh vẫn cố tình nhờ Lê Đình Thảo, sinh năm 1953 ở Đồng Hỉ, Thái Nguyên là bác sỹ ở Phòng Quân y, Quân khu I, được phân công về Viện Quân y 110, thành phố Bắc Ninh để chạy hồ sơ cho các đối tượng được hưởng chế độ thương binh. Thực hiện hành vi trên, Nghênh đã nhận tiền của các đối tượng để hoàn tất hồ sơ.


Trong số 42 đối tượng được Lê Tuấn Nghênh chạy hồ sơ thương binh, có 3 đối tượng, gồm: Nguyễn Văn Ba, Nguyễn Văn Phong tuy đã chạy được hồ sơ thương binh nhưng chưa được hưởng chế độ thương binh và 1 đối tượng Lê Xuân Hào là thương binh có tỷ lệ thương tật 23% nhưng làm hồ sơ nâng hạng lên 37%, đã khắc phục hoàn toàn số tiền chiếm đoạt của Nhà nước nên chỉ bị xử lý hành chính. Nghênh cùng với 39 đối tượng làm giả trót lọt hồ sơ thương binh chiếm đoạt của Nhà nước tổng số 2,2 tỷ đồng.


Liên quan đến vụ án này còn có Lê Đình Thảo (đã chết vì bệnh), Trần Phú Vạn (SN 1954), nguyên Giám đốc bệnh viện Quân y 110, Phó Chủ tịch Hội đồng giám định y khoa, Quân khu I; Nguyễn Khắc Đồng (SN 1953), nguyên Phó Giám đốc bệnh viện Quân y 110, Nguyễn Sĩ Khải, nguyên Uỷ viên Hội đồng giám định y khoa (đã chết) đã ký vào biên bản giám định cho các bị cáo trong vụ án mặc dù không có căn cứ. Hiện Đồng và Vạn được giao cho Cơ quan Điều tra hình sự Quân khu 1 xem xét giải quyết.


Thanh Thương

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN