Trung Quốc quy định chống tự tử trong điều tra tham nhũng

Chính quyền Bắc Kinh ngày 7/8 ra thông báo sẽ kỷ luật những điều tra viên, kiểm sát viên nếu công việc điều tra của họ khiến các đối tượng bị nghi vấn tham nhũng phải tự tử. Quy định của Viện kiểm sát tối cao Trung Quốc được đưa ra sau khi xảy ra hàng loạt vụ các quan chức bị điều tra tham nhũng tự tử.

Theo quy định mới ban hành, các nhân viên điều tra cũng như kiểm sát viên sẽ bị đình chỉ công việc hoặc bị kỷ luật nếu việc điều tra của họ bị cho là "phạm pháp" hay "vô trách nhiệm nghiêm trọng" dẫn đến việc các đối tượng bị điều tra "được lọt tội, bị thương hay tự tử". Văn bản cũng yêu cầu các kiểm sát viên tuyệt đối không được nhận bất kỳ khoản tiền nào từ công ty đang bị tình nghi hoặc dùng hình thức tra tấn bức cung đối tượng điều tra để lấy lời khai.

Chiến dịch chống tham nhũng rộng lớn trong Đảng Cộng sản Trung Quốc tiến hành trong năm qua đã khiến cho hàng loạt quan chức "ngã ngựa", tuy nhiên kéo theo đó là một làn sóng quan chức đang trong vòng điều tra tự tử. Nguyên nhân được cho là để tránh bị xử tội và bảo vệ tài sản cho gia đình.

TN
Báo Trung Quốc cảnh báo tham nhũng hủy hoại quân đội
Báo Trung Quốc cảnh báo tham nhũng hủy hoại quân đội

Một tờ báo chính thống của quân đội Trung Quốc đã cảnh báo rằng một quân đội tham nhũng sẽ không thể giành chiến thắng trong các cuộc chiến tranh.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN