Trung Quốc khai mạc phiên họp thứ nhất Quốc hội khóa 12

Phiên họp đầu tiên của Quốc hội Trung Quốc khóa 12 đã chính thức khai mạc vào sáng 5/3 tại Đại lễ đường Nhân dân ở thủ đô Bắc Kinh với sự tham dự của gần 3.000 đại biểu quốc hội, các vị lãnh đạo cấp cao của Đảng và Nhà nước gồm: Tổng Bí thư Tập Cận Bình, Chủ tịch Hồ Cẩm Đào, Chủ tịch Quốc hội Ngô Bang Quốc, Thủ tướng Ôn Gia Bảo, Chủ tịch Chính hiệp Giả Khánh Lâm và nhiều vị lãnh đạo cấp cao khác.

Quốc hội Trung Quốc. Ảnh: Internet


Phiên họp Quốc hội lần này có ý nghĩa đặc biệt quan trọng do tại phiên họp, các đại biểu Quốc hội sẽ tiến hành bầu các chức danh lãnh đạo chủ chốt gồm Chủ tịch nước và Phó Chủ tịch nước, Thủ tướng và các Phó Thủ tướng, Ủy viên Quốc vụ và các thành viên chính phủ, đồng thời thông qua kế hoạch cải cách cơ cấu chính phủ.

Tại phiên khai mạc, Thủ tướng Ôn Gia Bảo đã đọc báo cáo công tác của chính phủ, trong đó nhấn mạnh Trung Quốc sẽ tiếp tục thực hiện "chính sách tài khóa tích cực" và "chính sách tiền tệ thận trọng" nhằm thực hiện mục tiêu tăng trưởng kinh tế năm 2013 đạt 7,5%, kiềm chế lạm phát ở mức khoảng 3,5%, tạo hơn 9 triệu việc làm mới ở thành thị và duy trì tỷ lệ thất nghiệp của khu vực thành thị ở mức dưới 4,6%. Chính phủ Trung Quốc cũng sẽ nỗ lực bảo đảm thu nhập bình quân đầu người tăng cùng với sự tăng trưởng kinh tế của đất nước.

Về ngân sách, báo cáo đặt mục tiêu thâm hụt ở mức 1.200 tỷ nhân dân tệ (tương đương 191 tỷ USD) trong năm 2013, cao hơn 400 tỷ NDT so với năm ngoái. Báo cáo cho rằng cần tăng hợp lý mức thâm hụt ngân sách và nợ công do khoảng thời gian giữa những lần cắt giảm thuế trước đây khiến nguồn thu chính phủ khó có thể tăng nhanh trong năm nay, trong khi chi tiêu công sẽ tăng. Theo báo cáo, mức chi tiêu tăng sẽ được sử dụng để bảo đảm và cải thiện đời sống của người dân, duy trì hỗ trợ tăng trưởng kinh tế và điều chỉnh cơ cấu.

Về lĩnh vực quốc phòng, báo cáo cho biết Trung Quốc có kế hoạch tăng ngân sách quốc phòng năm 2013 thêm 10,7% lên mức 720,2 tỷ NDT (tương đương 114,3 tỷ USD). Năm ngoái, ngân sách quốc phòng của Trung Quốc là 650,6 tỷ NDT, tăng 11,6% so với năm trước.

Báo cáo nhấn mạnh năm 2013 là năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội 18 của Đảng Cộng sản Trung Quốc, là năm có ý nghĩa quan trọng trong việc tiếp tục thực hiện Kế hoạch 5 năm lần thứ 12 và đặt nền móng vững chắc cho việc hoàn thành mục tiêu xây dựng toàn diện xã hội khá giả.


Phiên họp thứ nhất Quốc hội Trung Quốc khóa 12 sẽ kéo dài đến ngày 17/3.



TTXVN/Tin Tức
Trung Quốc sẽ vượt Mỹ về tiêu thụ xe sang
Trung Quốc sẽ vượt Mỹ về tiêu thụ xe sang

Với đà tăng trưởng nói chung của nền kinh tế hiện nay cùng sự nổi lên mạnh mẽ của một bộ phận dân cư giàu có trong nước, tới năm 2016, Trung Quốc sẽ "qua mặt" Mỹ trở thành thị trường xe hơi hạng sang lớn nhất thế giới.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN