Trung - Nhật nhất trí xoa dịu căng thẳng

Theo hãng thông tấn Kyodo, trong cuộc hội đàm ngày 25/9 tại Bắc Kinh (Trung Quốc), Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Trương Chí Quân và Thứ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Chikao Kawai đã nhất trí tiếp tục duy trì liên lạc nhằm xoa dịu căng thẳng giữa hai bên liên quan tranh chấp chủ quyền quần đảo mà Tôkyô gọi là Senkaku, còn Bắc Kinh gọi là Điếu Ngư, ở Biển Hoa Đông.


 

Tàu JCG (trái) phun nước vào tàu đánh cá và tàu tuần duyên Đài Loan sáng 25/9/2012.

 

Trả lời báo giới sau hội đàm, Thứ trưởng Ngoại giao Nhật Bản cho biết trong cuộc thảo luận kéo dài bốn giờ, hai bên đã trình bày lập trường cơ bản của mỗi nước về vấn đề quần đảo tranh chấp và nhất trí duy trì liên lạc để cải thiện tình hình hiện nay. Tuy nhiên, quan chức này cho biết hai bên chưa trao đổi cụ thể thời điểm cho cuộc hội đàm tiếp theo, cũng như liệu có tiến hành cuộc gặp cấp bộ trưởng ngoại giao vào cuối tuần này bên lề kỳ họp Đại hội đồng Liên hợp quốc (LHQ) tại New York (Mỹ) hay không.


Tân Hoa xã cũng dẫn một thông báo từ Bộ Ngoại giao Trung Quốc sau hội đàm nói rằng hai bên đã trao đổi thẳng thắn và sâu rộng trong quá trình tham vấn.


Trong khi đó, hãng tin Reuters dẫn tuyên bố của Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết, phát biểu tại cuộc gặp Thứ trưởng Kawai, ông Trương Chí Quân coi việc chính phủ Nhật Bản mua lại ba đảo thuộc quần đảo Điếu Ngư là sự "chà đạp lịch sử và hệ thống pháp luật quốc tế".


Cùng ngày 25/9, chính phủ Trung Quốc đã công bố Sách Trắng khẳng định chủ quyền đối với quần đảo Điếu Ngư. Sách Trắng do Văn phòng Thông tin Quốc vụ viện Trung Quốc ấn hành.


Trong một diễn biến liên quan, Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Nhật Bản (JCG) cho biết sáng 25/9, hàng chục tàu cá cùng sáu tàu tuần duyên của Đài Loan đã đi vào vùng biển xung quanh quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư (Đài Loan gọi là Điếu Ngư Đài). Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Osamu Fujimura cho biết JCG đã đưa ra cảnh báo các tàu không được xâm nhập lãnh hải Nhật Bản và đã sử dụng vòi rồng cũng như các biện pháp khác nhằm buộc các tàu Đài Loan thay đổi hải trình. Đài Truyền hình NHK (Nhật Bản) đã phát hình ảnh một tàu của JCG phun nước vào một tàu cá của Đài Loan và một tàu tuần tra của Đài Loan dùng vòi rồng phun trả tàu Nhật Bản. Theo JCG, sau khi có các hành động trên các tàu cá và tàu tuần duyên của Đài Loan đã rời khỏi vùng lãnh hải của Nhật Bản.


Trong khi đó, Đài NHK dẫn lời các quan chức Bộ Ngoại giao Nhật Bản ngày 25/9 cho biết chính phủ Nhật Bản đã trình LHQ văn bản phản đối bản đồ hải giới quần đảo Senkaku/Điếu Ngư mà Trung Quốc mới đệ trình hồi đầu tháng. Trong văn bản trên, Nhật Bản đã khẳng định chủ quyền đối với quần đảo này cũng như các đảo phụ cận.


TTG - L.H

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN