Treo thưởng 20kg vàng lấy mạng thủ lĩnh Houthi

Trong video công bố trên các phương tiện truyền thông hôm 8/4, nhánh Al-Qaeda ở bán đảo Ả rập (AQAP) treo thưởng 20kg vàng cho việc bắt giữ hoặc tiêu diệt thủ lĩnh của phe nổi dậy Houthi ở Yemen và cựu Tổng thống Yemen Ali Abdullah Saleh.

Thủ lĩnh phiến quân Houthi, Abdel-Malek-al-Houthi. Ảnh: Reuters.


Quân nổi dậy Houthi dòng Hồi giáo Shiite, nắm quyền kiểm soát thủ đô Sanaa của Yemen vào năm 2014 và hiện đang chiến đấu với lực lượng trung thành với tổng thống Abd Rabbuh Mansur Hadi ở miền Nam nước này dưới sự chỉ huy của thủ lĩnh Abdel-Malek-al-Houthi. Tên Al-Houthi được biết tới là một thủ lĩnh dày dạn kinh nghiệm trận mạc và tự xưng là "thủ lĩnh cách mạng" sau các cuộc biểu tình lớn ở Yemen hồi năm 2011. Được cho là hơn 30 tuổi, Al-Houthi giữ kín thông tin cá nhân và hiếm khi xuất hiện hay nói chuyện với báo giới.

Cuộc tấn công của quân nổi dậy Houthi được sự hỗ trợ của các binh sĩ trung thành với cựu Tổng thống Saleh, người bị buộc từ bỏ quyền lực ở Yemen sau 33 năm cầm quyền vào năm 2012. Trong khi đó, Al-Qaeda, phong trào Hồi giáo cực đoan dòng Sunni, coi phiến quân Houthi và ông Saleh là những kẻ dị giáo vì đại diện cho cộng đồng thiểu số Shiite Zaydi ở Yemen.

Nhánh Al-Qaeda ở Yemen đã ủng hộ các hoạt động của nhóm ở Yemen trong vài tuần qua khi tấn công thị trấn Mukalla hồi đầu tháng 4 và giải phóng thủ lĩnh khủng bố Khaled Batarfi. Ngày 8/4, các tay súng thánh chiến tấn công một vị trí đóng quân của quân đội Yemen gần biên giới với Saudi Arabia, làm một số quan chức quân đội thiệt mạng.


Hạnh Nhân
(Theo RT)


Nhóm thánh chiến Afghanistan phái "hàng nghìn" tay súng tới Yemen
Nhóm thánh chiến Afghanistan phái "hàng nghìn" tay súng tới Yemen

Nhóm thánh chiến tại Afghanistan cam kết sẽ phái "hàng nghìn" tay súng tới Yemen để hỗ trợ Saudi Arabia chống lực lượng phiến quân Houthi.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN