Trẻ sơ sinh có thể hoại tử đầu ngón tay do sử dụng bao tay

Mới đây (17/2), các bác sĩ khoa ngoại Bệnh viện Nhi Đồng 2, TP Hồ Chí Minh, đã phẫu thuật cho 1 trường hợp trẻ sơ sinh mới 24 ngày tuổi bị hoại tử ngón tay.

Sau khi sinh 1 tuần, gia đình cho em bé mang bao tay giữ ấm, không may là sợi chỉ của bao tay tưa ra, quấn lấy đầu ngón trỏ làm cho tay phải của bé thiếu máu nuôi đầu ngón; kết quả là đầu ngón của bé đen dần và teo nhỏ. Các bác sĩ đã quyết định cắt bỏ phần đầu ngón hoại tử này để tránh gây nhiễm trùng cho bé.

Theo các chuyên gia nhi khoa, ngón tay của trẻ sơ sinh rất nhỏ, mạch máu nuôi ngón càng nhỏ hơn. Do đó, chỉ cần có vật gì chẹn hoặc tì đè ngón quá lâu thì khả năng thiếu máu nuôi dẫn đến hoại tử cho đầu ngón tay rất dễ xảy ra.

Các bậc cha mẹ khi đeo bao tay bằng len, bằng vải giữ ấm cho bé nên đặc biệt chú ý, thường xuyên mở bao tay kiểm tra đầu ngón bé có bị vướng, bị kẹt chỉ tưa ra hay không.

Ngoài ra, do bé còn quá nhỏ nên thường phản ứng bằng cách quấy khóc, bỏ bú. Gặp các trường hợp như vậy, cha mẹ cũng nên kiểm tra bao tay, bao chân xem có vấn đề gì không. Tốt nhất là nên cho bé mang bao tay, bao chân lộn mặt trái ra ngoài, như vậy sẽ an toàn cho bé hơn.

LBT

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN