Tổng thống Mỹ trình dự thảo ngân sách 2015

Trong bước đi được nhìn nhận là mở đầu cho một cuộc tranh cãi mới, ngày 4/3, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã trình Quốc hội kế hoạch chi tiêu ngân sách tài khóa 2015, bắt đầu thực thi từ ngày 1/10 tới, dự chi tổng cộng 3.900 tỷ USD.

Tổng thống Mỹ Barack Obama.


Dự thảo ngân sách 2015 phản ánh rõ chủ trương của chính quyền Obama tạo thêm cơ hội cho tầng lớp trung lưu, giải quyết sự bất bình đẳng về thu nhập, thu nhỏ khoảng cách quá lớn giữa thiểu số những người giàu nhất và những người nghèo nhất ở Mỹ.


Trong kế hoạch, ông chủ Nhà Trắng kêu gọi gia hạn việc miễn thuế cho những gia đình có thu nhập thấp, gia hạn chương trình giảm bớt thuế cho việc chăm sóc trẻ em, giảm thuế cho những người phải trả học phí đại học và thiết lập những tài khoản hưu trí tự động cho hàng triệu công nhân không có chương trình về hưu do chủ nhân bảo trợ. Để có tiền chi trả những đề nghị này, Tổng thống Obama sẽ kêu gọi bãi bỏ một số khoản giảm thuế có lợi cho những người Mỹ giàu có.


Theo dự báo của các chuyên gia, với các nội dung trên, kế hoạch chi tiêu ngân sách tài khóa 2015 của chính quyền Obama chắc chắn sẽ bị đảng Cộng hòa kiểm soát Hạ viện chỉ trích và tìm cách ngăn chặn.


Thái Hùng (P/v TTXVN tại Mỹ)

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN