Tổng thống Ai Cập kêu gọi đối thoại dân tộc về bầu cử

Tổng thống Ai Cập Mohamed Morsi tối 24/2 đã kêu gọi tổ chức một cuộc đối thoại dân tộc với tất cả các lực lượng chính trị trong nước về cuộc bầu cử sắp tới.

Trong một cuộc phỏng vấn phát trên truyền hình Ai Cập, Tổng thống Morsi cho biết cuộc đối thoại dân tộc này nhằm thảo luận các biện pháp đảm bảo sự minh bạch của cuộc bầu cử quốc hội dự kiến bắt đầu vào ngày 22/4 tới. Ông Morsi nêu rõ: "Tôi kêu gọi tất cả các lực lượng chính trị tiến hành một cuộc đối thoại dân tộc vào ngày 25/2 để đảm bảo tính liêm chính của cuộc bầu cử".


Tổng thống Ai Cập Mohamed Morsi kêu gọi tổ chức một cuộc đối thoại dân tộc cho cuộc bầu cử sắp tới. Ảnh: Internet.


Tổng thống Morsi cũng cho biết đã bổ nhiệm các thẩm phán phụ trách tiến hành điều tra về các vụ đụng độ bạo lực nổ ra vào cuối tháng 1 vừa qua tại Port Said nằm dọc kênh đào Suez. Ngoài ra, Chính phủ cũng đã trình lên Hội đồng Shura - Thượng viện phê chuẩn dự luật khôi phục khu mậu dịch tự do tại Port Said.

Trong một diễn biến liên quan, hãng thông tấn nhà nước MENA của Ai Cập dẫn lời nhà lãnh đạo của Mặt trận Cứu quốc (NSF) Amr Moussa, cho biết liên minh đối lập này sẽ tham gia cuộc bầu cử quốc hội sắp tới nếu Liên minh châu Âu (EU) và Trung tâm Carter tham gia giám sát bầu cử, đồng thời tính minh bạch của cuộc bỏ phiếu này phải được đảm bảo. 

Cùng ngày, Chủ tịch Đảng Hiến pháp Mohamed ElBaradei cho biết đảng này sẽ tẩy chay cuộc bầu cử quốc hội. Trong một tuyên bố đăng trên trang Facebook chính thức của Đảng Hiến pháp, ông ElBaradei nhấn mạnh quyết định trên được đưa ra do Văn phòng tổng thống đã không đáp ứng các yêu sách của phe đối lập nhằm đảm bảo cuộc bầu cử diễn ra công bằng và minh bạch.


TTXVN/ Tin tức

Quân đội và các chính đảng Ai Cập đối thoại dân tộc

Ngày 22/11, một ngày sau khi nội các Ai Cập đệ đơn từ chức, chính quyền quân sự và các lực lượng chính trị tại nước này đã chính thức khởi động tiến trình đối thoại dân tộc nhằm chấm dứt khủng hoảng.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN