Tòa án Hành chính Ai Cập ủng hộ giải tán quốc hội

Tòa án Hành chính Tối cao Ai Cập (SAC) ngày 22/9 đã ủng hộ phán quyết giải tán quốc hội do Tòa án Hiến pháp Tối cao (SCC) đưa ra hồi tháng 6, chỉ vài ngày trước khi ứng cử viên thuộc phong trào Anh em Hồi giáo Mohammed Morsi được tuyên bố thắng cử trong cuộc bầu cử tổng thống.

Phán quyết của SAC khẳng định Quốc hội Ai Cập, được bầu sau gian đoạn bất ổn tại nước này, không có hiệu lực đúng như quyết định do SCC đưa ra ngày 14/6, trong đó chỉ rõ một số điều khoản vi hiến đã được áp dụng để thành lập quốc hội.

Hãng thông tấn chính thức MENA dẫn phán quyết của SAC nêu rõ "chỉ có Tòa án Hiến pháp Tối cao mới có quyền quyết định một điều khoản hay đạo luật nào đó có hợp hiến hay không".

Ông Magdy Al-Agaty, Phó Chủ tịch Hội đồng Nhà nước Ai Cập cũng cho rằng việc bầu quốc hội dựa trên những điều khoản vi hiến, do đó quốc hội không có hiệu lực hoạt động.

Trong phán quyết hồi tháng 6, SCC khẳng định rằng 1/3 số ghế trong quốc hội được bầu đầu năm nay là không hợp lệ. Ngay sau đó, Hội đồng Tối cao Các Lực lượng Vũ trang (SCAF) cầm quyền khi đó đã ra lệnh giải tán quốc hội theo phán quyết của tòa án này. Ngày 8/7, tân Tổng thống Morsi đã ban sắc lệnh khôi phục hoạt động của quốc hội cho tới khi bầu ra quốc hội mới, song SCC không chấp nhận.

Tổng thống Morsi hiện nắm giữ các quyền lập pháp trong bối cảnh không có quốc hội.

Trong khi đó, trả lời phỏng vấn trên truyền hình tối 22/9, Tổng thống Morsi nêu rõ Ai Cập sẽ vẫn là một nước dân chủ, dân sự và tuân thủ hiến pháp. Ông cho biết Chính phủ sẽ tiến hành các biện pháp để đem lại công bằng xã hội, tăng thu nhập và giảm gánh nặng cho người dân. Ai Cập có khả năng đạt được tiến bộ và trở thành một trong những nước công nghiệp. Trong giai đoạn chuyển tiếp còn nhiều thách thức, nhưng tình hình đang tiến tới ổn định sau cuộc bầu cử tổng thống.

Về chính sách đối ngoại, ông Morsi cho biết Ai Cập sẵn sàng có quan hệ tốt đẹp với tất cả các nước trên thế giới, và không thù địch với bất kỳ nước nào...


TTXVN/Tin tức
Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN