Tình nguyện đến với vùng khó

Triển khai Dự án đưa 600 trí thức trẻ tình nguyện về làm Phó Chủ tịch UBND xã tại 62 huyện nghèo, tại tỉnh Bình Định đã có 20 trí thức trẻ về làm Phó Chủ tịch UBND xã tại 3 huyện miền núi đang thụ hưởng Chương trình 30a của Chính phủ là An Lão, Vân Canh và Vĩnh Thạnh. Sau gần hai năm công tác, qua đánh giá của các cấp lãnh đạo địa phương, 100% cán bộ trẻ hoàn thành tốt nhiệm vụ, trong đó 9 cán bộ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

 

Phó Chủ tịch Trần Trọng Kim.

Phó Chủ tịch UBND xã Canh Liên, huyện Vân Canh Trần Xuân Lợi cho biết: Từ khi nhận nhiệm vụ tại xã, Phó Chủ tịch Trần Xuân Lợi đã có những kiến nghị về các chế độ chính sách còn chưa hợp lý hoặc chưa được triển khai thực hiện, giúp cấp trên giải quyết. Với nỗ lực học hỏi và vận dụng các kiến thức đã học, Trần Xuân Lợi đã tham mưu cho lãnh đạo xã thực hiện một số mô hình phát triển kinh tế như: nuôi lợn rừng lai, cải tạo đàn bò... bước đầu đạt hiệu quả, được người dân địa phương đồng tình hưởng ứng.


Còn Phó Chủ tịch UBND xã Canh Hiển, Phan Trọng Thảo, khi về nhận nhiệm vụ đã được lãnh đạo xã tin tưởng và giao nhiệm vụ phụ trách kinh tế. Với lợi thế là kỹ sư nông nghiệp, Phan Trọng Thảo đã tích cực nghiên cứu và tìm hiểu điều kiện sản xuất tại địa phương, đề xuất lãnh đạo xã triển khai các mô hình phát triển kinh tế. Mô hình "Cánh đồng mẫu lớn - quy mô 30 ha” với trên 100 hộ tham gia áp dụng trồng lúa lai trong vụ sản xuất thu 2012 đã cho năng suất lúa cao nhất từ trước đến nay, đạt 70 tạ/ha/vụ. Đặc biệt, mô hình trồng nấm bào ngư và linh chi đã góp phần giải quyết việc làm cho nhiều lao động địa phương. Tháng 2/2014, Phan Trọng Thảo được kết nạp vào Đảng cộng sản Việt Nam.

Phó Chủ tịch Trần Xuân Lợi (đứng).


Huyện Vĩnh Thạnh có 7 trí thức trẻ về đảm nhận chức vụ Phó Chủ tịch UBND xã. Đến với xã vùng cao Vĩnh Sơn, Trần Trọng Kim được lãnh đạo cấp ủy, chính quyền giao phụ trách kinh tế. Anh đã mạnh dạn đề xuất xây dựng mô hình “Cải tạo ruộng bị nhiễm phèn để trồng lúa nước”, mô hình “Phát triển các loại rau quả, hoa ở miền khí hậu ôn đới’ và đã xây dựng thành công mạng nội bộ, phục vụ tốt nhu cầu thông tin chỉ đạo của xã.


Đến Vĩnh Thạnh, không thể không nói đến Phó Chủ tịch xã Vinh Quang, Trịnh Bảo Luân. Đồng chí Nguyễn Văn Bình, Chủ tịch UBND xã nhận xét: Đồng chí Luân đã phát huy tốt kiến thức đã học để tham mưu và tổ chức thực hiện nhiều mô hình phát triển kinh tế. Điển hình là việc cải tạo 20 ha đất khô cằn để trồng ngô non phục vụ thức ăn cho trại chăn nuôi bò sữa An Nhơn; mô hình thu gom rác thải cải thiện môi trường sống; xây dựng 3 cánh đồng mẫu lớn từ năm 2012 - 2014 cho năng suất đạt 72 tạ/ ha/vụ - năng suất cao nhất từ trước đến nay; chỉ đạo xây dựng thành công 20 km đường bê tông nông thôn góp phần đưa Chương trình xây dựng nông thôn mới của địa phương đạt 9/19 tiêu chí. Với kết quả đạt được, Đảng ủy xã thống nhất đưa Trịnh Bảo Lâm vào diện qui hoạch cấp ủy trong nhiệm kỳ tới.

Phó Chủ tịch xã Phan Trọng Thảo với mô hình trồng nấm.


Đồng chí Hồ Quốc Dũng, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh kiêm Trưởng Ban chỉ đạo Dự án 600 trí thức trẻ tình nguyện về làm Phó Chủ tịch UBND xã của tỉnh Bình Định, cho biết: “Qua 2 năm thực hiện, dự án đã đưa 20 trí thức trẻ về làm Phó Chủ tịch UBND các xã đặc biệt khó khăn tại 3 huyện miền núi. Theo đánh giá của các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương, 100% trí thức hoàn thành tốt nhiệm vụ, trong đó 45% trí thức hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Thời gian tới, nếu các đội viên tiếp tục phát huy tốt và có triển vọng, các cấp ủy đảng, địa phương cần mạnh dạn quy hoạch trí thức trẻ vào vị trí cán bộ chủ chốt trong nhiệm kỳ tới.


Bài và ảnh: Viết Ý

Trí thức trẻ Việt tại Anh hướng về nguồn cội
Trí thức trẻ Việt tại Anh hướng về nguồn cội

Đó là khẳng định của chị Nguyễn Hữu Phương Thảo - Chủ tịch Hội Trí thức trẻ Việt Nam lập nghiệp tại Vương quốc Anh (VietPro) trong cuộc trò chuyện gần đây dành riêng cho phóng viên TTXVN thường trú ở London.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN