Tiền thuốc sử dụng tại các bệnh viện chiếm 40% tổng giá trị

Đó là thông tin của Tiến sĩ Cao Minh Quang, Thứ trưởng Bộ Y tế Việt Nam tại “Hội thảo Hợp tác giữa Bộ Y tế Việt Nam, Tổ chức Y tế Thế giới(WHO) và Tổ chức Phát triển Công nghiệp(UNIDO) về đẩy mạnh sản xuất Dược phẩm tại Việt Nam ” .

Theo đó, tổng giá trị thuốc sử dụng trong các bệnh viện trong cả nước năm 2010 là 15.300 tỷ đồng tập trung chủ yếu ở Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh. Trong khi nguồn thuốc sử dụng chủ yếu là thuốc nhập ngoại dạng thành phẩm, giá trị nhập khẩu thuốc năm 2010 tăng 6,98%, tiền thuốc nhập khẩu, thuốc thành phẩm, nguyên liệu đều tăng trên 17% so với với năm 2009.

Ảnh:Internet

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), công nghiệp dược Việt Nam ở mức đang phát triển. Việt Nam tuy đã có công nghiệp dược nội địa, nhưng đa số thuốc phải nhập khẩu nguyên vật liệu, công nghiệp dược Việt Nam phát triển ở mức trung bình thấp. Hiện cả nước có 180 doanh nghiệp sản xuất thuốc bao gồm cả tân dược và đông dược, với 101 nhà máy đạt tiêu chuẩn GMP...

Dược sĩ Nguyễn Đức Sơn, Tổng giám đốc- Tổng công ty Dược Việt Nam, cho rằng ngành dược Việt Nam đang phụ thuộc vào nguyên liệu nhập khẩu, chiếm trên 90%, do vậy các đơn vị không chủ động được trong quá trình sản xuất cũng như định giá đầu ra của sản phẩm. Trong khi đa số các dạng bào chế dược tại Việt Nam được sản xuất đều ở dạng thông dụng...chưa đi sâu vào nghiên cứu các dạng thuốc mới như hệ điều trị hấp thụ qua da, thuốc tác dụng kéo dài theo cơ chế thẩm thấu, thuốc điều trị tại đích, thuốc có nguồn gốc sinh học và có giá trị tiện ích và hiệu quả kinh tế cao còn thấp.


Trưởng đại diện UNIDO tại Việt Nam cho rằng việc sử dụng thuốc tại Việt Nam đang gia tăng nhanh chóng trong những năm vừa qua. Tuy nhiên, lĩnh vực này đang phải đối mặt với 3 thách thức lớn: thuốc bị bán với giá cao so với thế giới và khu vực; mức độ dự trữ thuốc quốc giá thấp, đặc biệt tại các điểm bán thuốc thuộc khối công lập. Trong khi một phần lớn thuốc thành phẩm và đầu vào sản phẩm dược phẩm vẫn phải nhập khẩu./.

Nhật Minh
Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN