Thủ tướng Anh công du Mỹ: Củng cố quan hệ đồng minh đặc biệt

Thủ tướng Anh David Cameron ngày 13/5 đã tới thủ đô Oasinhtơn (Mỹ) bắt đầu chuyến công du kéo dài ba ngày, nhằm củng cố quan hệ đồng minh đặc biệt, trao đổi về vấn đề Xyri, cũng như học hỏi kinh nghiệm của Mỹ sau vụ đánh bom ở Boston và thúc đẩy các cuộc đàm phán để tìm kiếm một thỏa thuận thương mại giữa Mỹ và Liên minh châu Âu (EU).


Trong chuyến thăm đầu tiên tới Mỹ kể từ khi Tổng thống Barack Obama tái đắc cử nhiệm kỳ hai, ông Cameron gặp gỡ nhà lãnh đạo Mỹ tại Nhà Trắng trong ngày đầu tiên để thảo luận về việc làm trung gian cho một thỏa thuận hòa bình tại Xyri trong bối cảnh cuộc xung đột ở quốc gia Trung Đông này đã bước sang năm thứ ba.

Tổng thống Mỹ Barack Obama trong nghi lễ đón tiếp Thủ tướng Anh James Cameron tại Nhà Trắng ngày 13/5. Ảnh: Internet



Chính trị thế giới sẽ là đề tài nổi bật trong chuyến công du lần này của ông Cameron. Thủ tướng Anh hy vọng Tổng thống Mỹ sẽ hỗ trợ ông chuẩn bị các cơ sở cần thiết cho hội nghị thượng đỉnh của nhóm G - 8 (Nhóm các nước công nghiệp hàng đầu thế giới), diễn ra vào tháng tới tại Bắc Ailen, và hai nước, cùng với Nga, có thể cùng nỗ lực tìm ra một giải pháp chính trị hợp lý cho Xyri.


Ngoài ra, lãnh đạo hai nước dự kiến sẽ hội đàm về các biện pháp thúc đẩy hợp tác song phương, quan hệ thương mại xuyên Đại Tây Dương trong bối cảnh kinh tế toàn cầu vẫn ảm đạm. Theo người phát ngôn của Văn phòng Thủ tướng Anh, thúc đẩy tiến trình đàm phán về thỏa thuận thương mại Mỹ - EU là nội dung được lãnh đạo hai nước đặc biệt quan tâm.


Sau cuộc gặp với Tổng thống Obama, ông Cameron dự kiến sẽ tới Boston để thảo luận kỹ hơn về vụ đánh bom gây rúng động nước Mỹ hồi tháng 4. Tại đây, Thủ tướng Cameron sẽ được Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) báo cáo ngắn gọn về vụ đánh bom cuộc đua maratông Boston để có thể rút ra các bài học từ phản ứng của Mỹ.


Ngày cuối cùng của chuyến thăm, ông Cameron sẽ có mặt ở thành phố New York, nơi ông dự kiến sẽ tham gia các cuộc thảo luận của Liên hợp quốc (LHQ) về một thỏa thuận liên quan tới các mục tiêu phát triển toàn cầu mới.


Chuyến thăm Mỹ của Thủ tướng Cameron diễn ra trong bối cảnh giới hoạch định chính sách tại Oasinhtơn đang ngày càng lo ngại mối quan hệ đồng minh lâu đời Mỹ - Anh có thể suy yếu do quyết định cắt giảm chi phí quốc phòng của Anh cũng như việc nước này nhiều lần đề cập đến khả năng rời khỏi EU.


L.H

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN