Ăn uống khoa học trong dịp Tết

Thông minh trong lựa chọn đồ ăn, thức uống

Theo Cục An toàn Vệ sinh thực phẩm (Bộ Y tế), dịp lễ, Tết thường có số người bị ngộ độc nhiều nhất trong năm, các ca bệnh về tiêu hóa cũng gia tăng.

Do đó, bên cạnh việc thực hiện một chế độ dinh dưỡng hợp lý, người tiêu dùng còn phải biết cách lựa chọn các loại đồ ăn, thức uống an toàn, bảo vệ và tăng cường sức khỏe cho cả gia đình mình. Sau đây là một vài hướng dẫn của chuyên gia tiêu dùng thuộc Hội tiêu chuẩn và Bảo vệ quyền lợi Người tiêu dùng Việt Nam trong việc lựa chọn một số sản phẩm hay dùng trong ngày Tết.

Mứt càng "đẹp", càng đáng nghi

Chỉ nên chọn mua các loại mứt có bao bì với nhãn hiệu, địa chỉ rõ ràng, có giấy chứng nhận an toàn vệ sinh thực phẩm của ngành chức năng. Chọn mứt có màu sắc tự nhiên. Lưu ý các loại bánh mứt có màu sắc loè loẹt, tươi sáng là do sử dụng màu công nghiệp chứa nhiều kim loại nặng nên có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ người sử dụng, dẫn đến nhiều chứng bệnh như rối loạn tiêu hoá, thần kinh, thậm chí gây ung thư, tuyệt đối không nên mua.

Tránh xa hạt dưa phát sáng

Khi chọn hạt dưa, người tiêu dùng nên dùng đèn cực tím như đèn soi tiền chiếu vào, nếu thấy hạt phát sáng thì có nhiễm chất Rhodamine B (là một chất phẩm màu được dùng trong công nghiệp dệt, có mầu đỏ sẫm hoặc hơi đỏ tím trông rất đẹp nhưng gây suy gan, thận và ung thư). Người tiêu dùng không nên chọn hạt có màu sắc hấp dẫn, lóng lánh. Nên thử trước khi mua bằng cách cho cả hạt vào miệng để ngấm nước bọt rồi cho vào lòng bàn tay xoa xem có bị phai màu không. Vì phẩm màu tự nhiên khi cho vào nước sẽ phai màu ngay.

Hạt dưa cũng là loại hạt có nhiều tinh dầu nên dễ gây nấm, mốc. Khi hạt dưa bị nấm, mốc sẽ xuất hiện các chất như: Aflatoxin, ozchatoxin... Các chất này cũng là nguyên nhân dẫn đến việc gây bệnh ung thư. Do đó, nên chọn hạt chắc, có mùi tự nhiên, không chọn loại màu đẹp mắt.

Kiểm tra tem, nhãn mác của rượu

Tết là thời điểm tiêu thụ rượu bia lớn nhất trong năm. Và cũng là dịp gia tăng tình trạng ngộ độc do uống phải rượu bia giả, kém chất lượng. Các loại rượu giả thường có mùi đặc trưng và khá giống với rượu thật nhưng thành phần trong đó có cả các chất gây nguy hiểm cho sức khỏe như chì, axit xitric cao, thậm chí cả chất furfurol…; có thể gây ra các bệnh như tim mạch, ung thư, mất Bởi vậy, trước khi mua rượu, người tiêu dùng nên kiểm tra tem, nhãn và nắp chai.

Nhãn mác giả thì không có độ sắc nét và không có ánh kim như nhãn mác chính hãng. Các thương hiệu uy tín thường công bố độ tuổi của rượu bằng các con số in lớn như 12, 18, 25… năm trên nhãn mác để khẳng định giá trị sản phẩm. Đặc biệt, khi mở chai rượu ra, nếu thấy có mùi xốc của cồn tức là rượu đó có hàm lượng cồn cao. Người uống cũng nên lắc nhẹ ly để kiểm tra độ bám của rượu ở thành ly. Những loại rượu lâu năm và thật thường tỏa ra mùi vị đặc trưng và rượu có độ đặc sánh, khi lắc rượu sẽ còn bám nhẹ trên thành ly.

Chọn đồ uống có lợi cho sức khỏe

Trong những bữa tiệc ngày Tết, khó có thể vắng bóng những loại đồ uống để tăng thêm hương vị và giải tỏa nhiệt. Tuy nhiên, việc lựa chọn đồ uống thế nào là khôn ngoan lại là điều mà không phải ai cũng biết.

Ngoài việc tự pha chế, ngày Tết thường bận bịu nên bạn có thể chọn các loại đồ uống đóng, pha sẵn bán trên thị trường để tiết kiệm thời gian. Đồ uống được khuyên chọn là các loại nước ép trái cây, các loại trà, đặc biệt là trà xanh vì nó làm tăng tốc độ tiêu hóa của cơ thể, tăng sức đề kháng, giúp giải nhiệt và giảm stress rất hiệu quả.

Trà xanh Không Độ, Trà thảo mộc Dr.Thanh là những sản phẩm đạt giải Thương hiệu Quốc gia, chất lượng tốt, được chiết xuất từ lá chè tươi và các loại thảo mộc, rất có lợi cho sức khỏe. Gần đây nhất, xuất hiện Trà xanh có ga ikun, cũng được chiết xuất từ lá trà tươi non, nhưng mang đến sự đột phá bởi hàng ngàn bong bóng ga lăn tăn trên đầu lưỡi… Với các dòng sản phẩm trà xanh có lợi cho sức khỏe: Trà xanh Không Độ, Trà thảo mộc Dr.Thanh có đường và không đường, Sữa đậu nành Number 1 Soya, Nước trái cây Number 1 Juicie, Trà xanh có ga ikun… của Tập đoàn Tân Hiệp Phát, NTD có thể sử dụng trong những bữa ăn gia đình hàng ngày và dịp Tết. Các loại thức uống này cũng có thể làm món quà sức khỏe đầy bất ngờ và ý nghĩa, mang thêm niềm vui cho người thân dịp Tết đến xuân về.

Phương Liên - Linh Nhân

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN