Thoát nghèo từ phát triển chăn nuôi

Anh Vi Văn Bằng, dân tộc Tày, ở thôn Làn 1, xã Khánh Yên Trung, huyện Văn Bàn (Lào Cai) không chỉ dám nghĩ, dám làm, nỗ lực phát triển kinh tế, mà còn là đảng viên gương mẫu, được bà con tin yêu.

Anh Vi Văn Bằng chăm sóc đàn dê.


Lập gia đình và ra ở riêng với bao khó khăn, song với quyết tâm thoát nghèo, anh Bằng đã bàn với vợ vay 30 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách xã hội huyện để phát triển kinh tế. Ngoài việc tích lũy kinh nghiệm trong quá trình chăn nuôi, anh Bằng còn dành thời gian đến các gia đình trong xã học kỹ thuật chăm sóc, cách phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm... và tham gia lớp tập huấn dạy nghề ngắn hạn về trồng trọt và chăn nuôi. Từ những kiến thức, kinh nghiệm học được, anh Bằng tìm hiểu thêm thực tế thị trường, đào ao nuôi cá, mở rộng nuôi lợn, dê, gà, vịt để tăng thu nhập. Ban đầu, chưa có kinh nghiệm, anh chỉ nuôi số lượng ít, qua các năm, từ số tiền lãi thu được, anh đầu tư mở rộng chăn nuôi. Có vốn, anh đầu tư mua máy cày phục vụ sản xuất nông nghiệp, trồng ngô hàng hóa và các loại cây ăn quả để tăng thêm thu nhập.

Dẫn chúng tôi đi thăm mô hình vườn - ao - chuồng, anh Bằng cho biết: Năm 2014, gia đình thu hơn 100 triệu đồng từ bán quế và trên 200 triệu đồng từ bán gà, vịt, cá. Nhìn khu chăn nuôi của gia đình anh với diện tích trên 4 ha được bố trí, sắp xếp hợp lý theo mô hình khép kín khiến chúng tôi không khỏi thán phục. Có được thành quả đó phải kể đến nỗ lực phấn đấu, quyết tâm thoát khỏi đói nghèo và vươn lên làm giàu của anh.

Kinh tế ổn định, anh Bằng có điều kiện chăm lo cho các con học hành; gia đình nhiều năm liền đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa”. Không chỉ giỏi phát triển kinh tế, anh Bằng còn chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và gương mẫu đi đầu tham gia các phong trào do thôn, xã phát động. Với những kết quả đạt được, gia đình anh được UBND xã Khánh Yên Trung tặng nhiều giấy khen về sản xuất, kinh doanh giỏi.

Chia tay anh Bằng, chúng tôi vẫn nhớ mãi hình ảnh một trang trại đẹp nằm sâu trong thung lũng, với đàn dê béo tròn và vườn cây ăn quả sai trĩu cành. Câu nói “Không dám làm , không chăm chỉ thì mãi mãi sống với đói nghèo” của anh càng làm chúng tôi khâm phục người đảng viên trẻ Vi Văn Bằng.



Ánh Dương
Mạnh dạn vay vốn làm giàu
Mạnh dạn vay vốn làm giàu

Người dân xóm Nà Khá, xã Nam Tuấn, huyện Hòa An (Cao Bằng), ai cũng biết mô hình chăn nuôi, dịch vụ bán thức ăn chăn nuôi, vật liệu xây dựng đem lại hiệu quả kinh tế cao của chị Nông Thị Lê, sinh năm 1985, dân tộc Tày.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN