Thỏa thuận hạt nhân Iran đã định hình

Mặc dù thừa nhận vẫn còn những trở ngại cần phải vượt qua trong các vòng đàm phán sắp tới, nhưng cả Mỹ và Iran ngày 23/2 đều xác định thỏa thuận lịch sử về chương trình hạt nhân gây tranh cãi của Tehran đã định hình.

Phóng viên TTXVN tại Washington dẫn phát biểu cùng ngày của các quan chức ngoại giao Mỹ tháp tùng Ngoại trưởng John Kerry trong cuộc đàm phán với Iran tại Geneva (Thụy Sĩ) cuối tuần qua cho biết thỏa thuận sơ bộ đạt được trong ba ngày đàm phán là Tehran sẽ ngừng các hoạt động hạt nhân trong vòng 10 năm.

Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif (phải) và người đồng cấp Mỹ John Kerry. Ảnh: Presstv


Bên cạnh đó, các nước nhóm P5+1 (gồm 5 nước thường trực Hội đồng bảo an Liên hợp quốc gồm Mỹ, Anh, Pháp, Nga, Trung Quốc cùng với Đức) sau đó sẽ từng bước nới lỏng các hạn chế để Iran có thể trở lại với chương trình hạt nhân của mình.

Đây là một sự nhượng bộ lớn vì trước đây Mỹ và nhóm P5+1 đòi Iran phải ngừng các hoạt động hạt nhân trong vòng 20 năm. Các chi tiết cụ thể của thỏa thuận sơ bộ này sẽ tiếp tục được thảo luận trong vòng đàm phán tiếp theo, dự kiến diễn ra ở cấp vụ trưởng vào ngày 2/3 tới, cũng tại Geneva.

Theo các chuyên gia, mặc dù con đường đi tới một hiệp định toàn diện vẫn còn nhiều trở ngại, nhưng đây là dấu hiệu lạc quan nhất sau hơn một thập kỷ đàm phán về chương trình hạt nhân gây tranh cãi của Iran.

Phát biểu với báo giới, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cho biết vòng đàm phán vừa qua "đã đạt được tiến bộ". Còn trong tuyên bố của mình, Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif đánh giá "chúng tôi đã có các cuộc đàm phán nghiêm túc" song "vẫn còn một chặng đường dài để đạt đến một thỏa thuận cuối cùng".


TTXVN/Tin tức

Vẫn tồn tại bất đồng trong đàm phán hạt nhân Iran
Vẫn tồn tại bất đồng trong đàm phán hạt nhân Iran

Thứ trưởng Ngoại giao Iran Abbas Araqchi cho biết vẫn tồn tại nhiều bất đồng trong những vấn đề then chốt tại cuộc đàm phán hạt nhân đang diễn ra tại Geneva.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN