Thị trường tiền tệ Trung Quốc ổn định trở lại

Thị trường tiền tệ Trung Quốc đã trở lại bình thường sau một đợt sóng gió khi thị trường liên ngân hàng xuất hiện tình trạng khan hiếm tiền mặt và lãi suất biến động mạnh.


Thông báo trên do một quan chức Ngân hàng trung ương Trung Quốc (PBoC) đưa ra ngày 14/7. Theo quan chức này, từ hạ tuần tháng 6 đến nay, sau khi PBoC tích cực áp dụng một loạt biện pháp bình ổn lãi suất và từng bước loại bỏ những nhân tố mang tính thời điểm và tâm lý, thị trường tiền tệ Trung Quốc đã ổn định.


Trong tháng 6, lãi suất trên thị trường tiền tệ Trung Quốc biến động mạnh, lãi suất cho vay ngắn hạn và lãi suất tái cấp vốn (repo) kỳ hạn 30 ngày có lúc tăng lên lần lượt là 6,58% và 6,82%. Sự biến động ngắn hạn này có nhiều nguyên nhân: Do ảnh hưởng của sự biến động thị trường ngoại hối bởi kỳ vọng Mỹ rút chương trình nới lỏng định lượng (QE); ảnh hưởng của những nhân tố mang tính thời điểm như chi tiền cho các ngày nghỉ lễ, nộp thuế, kiểm soát rủi ro thanh khoản của các tổ chức tài chính; và những nhân tố mang tính tâm lý do sự thay đổi kỳ vọng về thị trường và sự ra đời của các chính sách giám sát quản lý.


Quan chức này cho rằng sự biến động lãi suất trên thị trường tiền tệ hồi tháng 6 chỉ là hiện tượng ngắn hạn, sẽ không ảnh hưởng trực tiếp đến nền kinh tế. Về tổng thể, tính thanh khoản của hệ thống ngân hàng Trung Quốc vẫn tốt.

 

Hải Yến (P/v TTXVN tại Trung Quốc)

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN