Thêm một lần lỗi hẹn

Hành trình tại SEA Games 27 của bóng đá nam Việt Nam đã sớm chấm dứt tại vòng bảng. Chiều 17/12, trong trận đấu quyết định tấm vé vào bán kết với Malaysia, các học trò của HLV Hoàng Văn Phúc đã gục ngã với tỷ số 1 - 2.

tCác cầu thủ Việt Nam sụp đổ sau thất bại trước đương kim vô địch Malaysia.


Bước vào trận đấu này, Việt Nam chỉ có duy nhất một sự lựa chọn: Phải có 3 điểm. Trong khi đó, Malaysia chỉ cần hòa là đạt được mục tiêu. Tình thế này đã quyết định lối chơi của 2 đội và ở đó, Việt Nam buộc phải tấn công để tìm kiếm bàn thắng.


Tuy nhiên, đối đầu với Việt Nam là đương kim vô địch của giải và tất nhiên ở một trình độ khác so với Lào hay Brunei, HLV Hoàng Văn Phúc lại không có đội hình mạnh nhất, sau chiếc thẻ đỏ “lãng xẹt” của Sầm Ngọc Đức ở cuối trận đấu với Lào. Hậu vệ trái Ngọc Đức là một trong những cầu thủ Việt Nam chơi hay nhất trong thời gian qua, anh rất lợi hại với những pha dốc bóng tốc độ hoặc phối hợp với đội trưởng Nguyễn Văn Quyết.


Án treo giò của Ngọc Đức buộc HLV Hoàng Văn Phúc phải sử dụng Trần Đình Hoàng ở vị trí hậu vệ trái. Trong khi đó, Lê Quang Hùng (hậu vệ phải) và Lê Văn Thắng (tiền vệ trung tâm) cũng trở lại đá chính, còn Trần Phi Sơn bị đẩy lên ghế dự bị. Một thay đổi nữa trong lối chơi của Việt Nam ở trận này là Vũ Minh Tuấn được kéo vào đá thấp ở giữa sân, thay vì chơi hỗ trợ tấn công như thường thấy. Việt Nam đã tỏ rõ sự thận trọng trước Malaysia.
Hiệp 1 đã diễn ra theo đúng ý đồ của Việt Nam. Sau một sai lầm “thót tim” của thủ môn Trần Bửu Ngọc ở phút thứ 3, các học trò của HLV Hoàng Văn Phúc đã dần tạo được một sức ép cần thiết lên khung thành Malaysia và khai thác những sơ hở của hàng thủ đối phương để tạo ra được những cơ hội ghi bàn. Đáng tiếc là những pha dứt điểm của Hà Minh Tuấn, Lê Văn Thắng, Phạm Mạnh Hùng, rồi của Văn Quyết đều thiếu độ hiểm hóc để có thể hạ gục thủ thành của Malaysia.


Sốt ruột vì không có bàn thắng sau 45 phút đầu tiên, HLV Hoàng Văn Phúc đã thay liền 2 cầu thủ ở đầu hiệp 2. Mạc Hồng Quân và Hoàng Danh Ngọc được tung vào sân với ý đồ tạo ra sự đột biến cho hàng công Việt Nam. Đến lúc này, Malaysia chủ động lùi sâu về phần sân nhà và phòng ngự chặt chẽ. Việt Nam liên tục ép sân, nhưng trong những pha bóng quyết định, họ lại không thắng được những cầu thủ Malaysia chơi hết sức bình tĩnh và lỳ lợm.


Ở phút 61, thêm một bất lợi cho Việt Nam khi trung vệ Mạnh Hùng buộc phải rời sân vì chấn thương. Sự thay đổi người bất đắc dĩ này khiến “Tướng” Phúc bị phá sản kế hoạch sử dụng dự bị “hạng sang” Phi Sơn trong thời gian còn lại của trận đấu.


Trong một thế trận “được ăn cả, ngã về không” như vậy, điều mà Việt Nam lo sợ nhất cuối cùng đã xảy ra. Phút 82, từ một tình huống phản công nhanh, Asri Chuchu đã chọc thủng lưới thủ môn Bửu Ngọc, mở tỷ số cho Malaysia. Chỉ có 2 hậu vệ Việt Nam đối chọi với 4 cầu thủ Malaysia trong pha bóng này.


Nhưng nỗi đau của Việt Nam chưa dừng lại ở đó. Đúng phút 89, khi mà toàn bộ đội hình Việt Nam đã dâng quá cao, cũng với miếng đánh tương tự, Malaysia đã có bàn thắng thứ 2. Đó chính là “cú đấm” quyết định của trận đấu.


Bàn thắng danh dự của Hồng Quân ở phút bù giờ cuối cùng của trận đấu chỉ càng khiến cho sự nuối tiếc của người hâm mộ Việt Nam thêm lớn hơn.
Thua 1 - 2, Việt Nam (6 điểm) chỉ xếp thứ 3 tại bảng A và phải về nước sớm. Trong khi đó, Malaysia (10 điểm) vượt lên chiếm ngôi đầu bảng của Singapore (8 điểm); đội đương kim vô địch sẽ gặp Indonesia (nhì bảng B) tại bán kết. Ở trận bán kết còn lại, Singapore sẽ đối đầu với Thái Lan (nhất bảng A).


Như vậy, mục tiêu vào bán kết của Việt Nam tại SEA Games 27 đã bất thành. Đáng thất vọng hơn, đây là lần đầu tiên kể từ SEA Games 21 năm 2001, Việt Nam bị loại ngay từ vòng bảng. Bóng đá nam Việt Nam đã thêm một lần lỗi hẹn với giấc mơ “Vàng” SEA Games.


Dù sao, với những con người hiện có, từ băng ghế chỉ đạo cho tới lực lượng cầu thủ, đó cũng là một kết quả hợp lý đối với bóng đá Việt Nam. Thầy trò Hoàng Văn Phúc chỉ “bắt nạt” được Brunei và Lào, trong khi để thua cả 2 đối thủ trực tiếp tại vòng bảng, Singapore và Malaysia.


Câu hỏi được đặt ra lúc này liệu Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) có giữ HLV Hoàng Văn Phúc hay không, sau thất bại lớn này cùng với lứa U23. Trong năm 2014, đội tuyển Việt Nam sẽ tham dự AFF Suzuki Cup, giải đấu mà Việt Nam đồng đăng cai với Singapore. Cách đây 1 năm, đội tuyển Việt Nam của HLV Phan Thanh Hùng cũng đã phải tức tưởi chia tay AFF Suzuki Cup ngay từ vòng bảng.


Song Long

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN