Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa ra văn bản tăng cường quản lý hoạt động của xe khách giường nằm và xe khách chạy đêm, theo đó với xe có hành trình chạy liên tục từ 4 tiếng trở lên, đơn vị kinh doanh vận tải phải bố trí đảm bảo mỗi lái xe chỉ lái liên tục tối đa 4 tiếng sau đó phải thay ca cho lái xe khác (thời điểm chạy đêm tính từ 8 giờ tối hôm trước đến 8 giờ sáng hôm sau).
Theo văn bản số 12098/BGTVT-VT gửi Tổng cục Đường bộ Việt Nam; Cục Đăng kiểm Việt Nam; các Vụ: Khoa học - Công nghệ, An toàn giao thông; Sở GTVT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ô tô khảo sát kỹ điều kiện kết cấu hạ tầng trên tuyến đường, nghiên cứu xây dựng phương án hoạt động trong đó có phương án sử dụng xe giường nằm phù hợp đối với điều kiện của mỗi tuyến đường, đặc biệt các tuyến đường đèo dốc, quanh co, có tầm nhìn hạn chế...
Các đơn vị thông qua thiết bị giám sát hành trình kiểm tra, xử lý việc thực hiện bố trí ca lái chạy xe theo quy định; đồng thời tuyên truyền, nhắc nhở các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách và lái xe thực hiện. Các đơn vị tổng hợp tình hình thực hiện, các vướng mắc, khó khăn và đề xuất biện pháp tăng cường quản lý đối với loại xe này để báo cáo về Bộ GTVT trước 30/11/2013 (qua Tổng cục Đường bộ Việt Nam).
Bộ GTVT yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam nghiên cứu đề xuất các quy định quản lý xe giường nằm, xe chạy đêm và đưa vào dự thảo Nghị định của Chính phủ thay thế Nghị định 91/2009/NĐ-CP về điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô; tổng hợp số lượng xe khách giường nằm, đơn vị vận tải hành khách có xe giường nằm hoạt động và tình hình thực hiện, các khó khăn, vướng mắc và kiến nghị từ các Sở GTVT để báo cáo Bộ GTVT (qua Vụ Vận tải) trước 15/12/2013.
Bộ giao Vụ An toàn giao thông chủ trì phối hợp với Vụ Vận tải và các đơn vị có liên quan nghiên cứu điều chỉnh quy định về giới hạn tốc độ của xe khách giường nằm và các phương tiện khác khi chạy ban đêm; triển khai thực hiện trước 30/11/2013.
Trong tháng 11/2013, Vụ Khoa học - Công nghệ chủ trì phối hợp với Cục Đăng kiểm Việt Nam phân tích, thử nghiệm, có đánh giá về điều kiện an toàn kỹ thuật của xe giường nằm khi hoạt động thực tế; nghiên cứu đề xuất các quy định chặt chẽ hơn trong công tác kiểm định, quy định về điều kiện an toàn kỹ thuật khi tham gia giao thông đối với xe khách giường nằm, đặc biệt đối với xe hoán cải, cải tạo từ xe ghế ngồi sang xe giường nằm.
Hoàng Tùng