Thái tử Nhật Bản: Cần có cái nhìn đúng đắn về lịch sử

Thái tử Nhật Bản Naruhito đã gián tiếp chỉ trích Thủ tướng nước này Shinzo Abe về nỗ lực sửa đổi bản hiến pháp hòa bình của Nhật Bản. Họp báo nhân lễ sinh nhật 55 tuổi, Thái tử Naruhito cho rằng người Nhật cần có cái nhìn “khiêm tốn về quá khứ”, cần truyền đạt cho các thế hệ sau một cách “đúng đắn” về vai trò của Nhật Bản trong thời kỳ chiến tranh.

Thái tử Nhật Bản Naruhito.


Trên cương vị người sẽ kế vị vua cha, Nhật hoàng Haruhito, Thái tử Naruhito mong muốn nước Nhật phải gắn bó với những giá trị hòa bình. Thái tử quan niệm “nhìn thẳng vào quá khứ lịch sử một cách khiêm tốn là điều quan trọng. Thời kỳ đen tối mà nước Nhật đã trải qua cần được truyền đạt lại một cách đúng đắn cho những thế hệ không trải qua chiến tranh”.

Tuyên bố trên được coi như một lời chỉ trích gián tiếp nhằm vào Thủ tướng Abe giữa lúc Tokyo chuẩn bị kỷ niệm 70 năm ngày kết thúc chiến tranh. Mặc dù nhìn nhận những sai lầm của quân đội Nhật Bản trong thời kỳ chiến tranh, quá khứ nhạy cảm với 2 nước láng giềng Trung Quốc và Hàn Quốc, đặc biệt là trên hồ sơ 200.000 "phụ nữ mua vui" cho lính Nhật, song ông Abe chủ trương Nhật Bản không nhất thiết phải luôn luôn quỳ gối trước quá khứ đó.

Thủ tướng Abe đang vận động để sửa đổi bản hiến pháp hòa bình đã được áp dụng từ sau Thế chiến 2. Sự kiện 2 công dân Nhật Bản là Haruna Yukawa và Kenji Goto bị phiến quân thánh chiến sát hại tại Trung Đông gần đây đã tạo đà cho Chính phủ Nhật Bản thúc đẩy tiến trình sửa đổi bản hiến pháp trên.

Nhật hoàng cũng như các thành viên trong hoàng tộc không đóng vai trò chính trị chính yếu nhưng những phát biểu từ hoàng cung đều mang ý nghĩa quan trọng đối với công luận xứ sở hoa anh đào.


TN

 Thủ tướng Nhật muốn sửa Hiến pháp Hòa bình vào năm 2016?
Thủ tướng Nhật muốn sửa Hiến pháp Hòa bình vào năm 2016?

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe muốn tiến hành quá trình sửa đổi Hiến pháp nước này vào năm 2016.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN