Thái Lan ấn định thời điểm luận tội cựu Thủ tướng Yingluck

Hội đồng Lập pháp Quốc gia (NLA, tức Quốc hội) của Thái Lan ngày 28/11 đã ấn định thời điểm tổ chức phiên tòa đầu tiên luận tội cựu Thủ tướng nước này Yingluck Shinawatra là vào ngày 9/1/2015.


Cựu Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra.


Thành viên NLA Jet Siratharanont cho biết phiên xét xử đầu tiên này có thể kéo dài khoảng 30 ngày. Luật sư bào chữa của bà Yingluck cho biết NLA sẽ đưa ra quyết định sau về việc liệu bà Yingluck có phải trình diện trước NLA hay không .


Trước đó, NLA đã bác bỏ yêu cầu của bà Yingluck bổ sung 72 chứng cứ nhằm phản bác các cáo buộc của Ủy ban chống tham nhũng quốc gia (NACC) cho rằng vị cựu thủ tướng này lơ là trách nhiệm dẫn đến không ngăn chặn được tình trạng tham nhũng cũng như thất thoát trong cơ chế trợ giá gạo gây tranh cãi. Nếu bị kết tội, bà Yingluck có khả năng phải đối mặt với lệnh cấm tham gia các hoạt động chính trị trong 5 năm.


Hồi đầu tháng 5 vừa qua, Tòa án Hiến pháp Thái lan đã ra phán quyết cách chức bà Yingluck với cáo buộc vi phạm hiến pháp và lạm quyền. Ngày 22/5, quân đội tuyên bố đảo chính lật đổ chính phủ của bà Yingluck và chính quyền quân sự lên nắm quyền lãnh đạo do cựu tư lệnh lục quân Prayut Chan-o-cha làm thủ tướng.


Bà Yingluck đã phủ nhận mọi cáo buộc của Ủy ban chống tham nhũng cũng như của cơ quan công tố Thái Lan, khẳng định rằng chính sách trợ cấp gạo mang lại lợi ích cho nông dân và bà đã làm hết sức mình để hoàn thành chức trách của một thủ tướng. Bà Yingluck nêu rõ nếu trong năm 2016 diễn ra tổng tuyển cử và bà vẫn đủ tư cách ứng cử, bà sẽ chạy đua vào quốc hội.


TTXVN/Tin Tức

Thái Lan hoãn tổng tuyển cử tới 2016
Thái Lan hoãn tổng tuyển cử tới 2016

Phó Thủ tướng Thái Lan Prawit Wongsuwan thông báo cuộc tổng tuyển cử dự kiến diễn ra vào năm tới tại nước này sẽ bị hoãn tới năm 2016, một bước thụt lùi đối với quá trình lập lại nền dân chủ như đã cam kết.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN