Tăng cường “nội lực” cho y tế vùng cao

Với việc chuyển giao thành công nhiều kỹ thuật mới cho cơ sở (một trong những nội dung quan trọng của Đề án 1816), trình độ chuyên môn của cán bộ ngành Y tế Lào Cai đã được nâng lên, nhiều bệnh nhân nặng được cứu sống, bước đầu đem lại niềm tin cho nhân dân địa phương.

 

Được hưởng lợi nhiều nhất từ “Đề án luân phiên cán bộ tuyến trên về hỗ trợ tuyến dưới nhằm nâng cao công tác khám chữa bệnh" của Bộ Y tế (Đề án 1816) chính là đồng bào vùng sâu vùng xa của tỉnh Lào Cai, những người không có điều kiện đi xa để khám chữa bệnh. Nhiều bệnh viện tuyến huyện của tỉnh giờ đã thực hiện được những ca phẫu thuật khó, đòi hỏi trình độ và tay nghề cao như mổ cấp cứu bệnh nhân bị vết thương xuyên thấu phổi và ngừng thở, phẫu thuật cấp cứu bệnh nhân vỡ gan...

 

Đội ngũ cán bộ y tế luân phiên của Đề án 1816 Lào Cai khám chữa bệnh cho người dân tại Phòng khám đa khoa huyện Mường Khương.

 

Đã hơn một năm trôi qua, nhưng gia đình anh Sìn A Vinh, 21 tuổi, ở xã Bản Qua, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai, vẫn chưa hết bàng hoàng khi nhớ lại cảnh anh mê man, cận kề cái chết vì bị trượt ngã khi vào rừng lấy củi. Sìn A Vinh nhập viện trong trạng thái hôn mê. Kíp trực của Bệnh viện Đa khoa huyện Bát Xát, do bác sỹ Lê Quyết Thắng phụ trách, đã chẩn đoán đây là một ca bệnh nặng, đòi hỏi kỹ thuật phẫu thuật cao. Rất may là các y, bác sỹ Bệnh viện Đa khoa huyện Bát Xát đã được những thành viên trong Đề án 1816 truyền đạt những kinh nghiệm và cách xử lý ghép gan, nên đã tiến hành mổ, xử lý thành công phần gan bị tổn thương. Hai tuần sau ca phẫu thuật, sức khỏe của bệnh nhân Sìn A Vinh dần hồi phục và được xuất viện.


Còn tại xã Phìn Ngan, một xã vùng sâu của huyện Bát Xát, có 12 dân tộc anh em sinh sống, từ khi triển khai Đề án 1816, người dân ở đây đã được hưởng rất nhiều lợi ích trong công tác khám chữa bệnh. Bà Vàng Lở Mẩy, cán bộ y tế cơ sở trên địa bàn vui mừng cho biết: “Có bác sĩ ở huyện về tận đây khám chữa bệnh cho bà con, bà con yên tâm lắm, mong các bác sĩ về đây nhiều hơn, để bà con khi bị bệnh nặng khỏi phải đi khám bệnh xa”.

“Đến nay, các y, bác sĩ tại địa phương đã thực hiện thuần thục các kỹ thuật như lọc máu nhân tạo, mổ nội soi, tán sỏi ngoài cơ thể, mổ mắt phaco... phát huy hiệu quả điều trị bệnh nhân tại tỉnh, trong khi cách đây vài năm, những kỹ thuật này chỉ có thể được thực hiện ở tuyến Trung ương”.

 Bác sĩ Nông Tiến Cương, Giám đốc Sở Y tế Lào Cai


Theo báo cáo của ngành y tế tỉnh, trong 5 năm qua, gần 900 cán bộ y tế luân phiên trên địa bàn tỉnh Lào Cai đã chuyển giao 869 kỹ thuật và trực tiếp khám, chữa bệnh cho trên 147.200 lượt người, phẫu thuật hơn 6.200 ca, cứu sống hàng trăm người mắc bệnh hiểm nghèo mà nếu đưa về tuyến trên thì nguy cơ tử vong cao... Từ năm 2009 đến nay, cán bộ y tế từ các bệnh viện tuyến Trung ương chuyển giao cho cán bộ y tế tỉnh 266 kỹ thuật; tỉnh chuyển giao cho các huyện 344 kỹ thuật; huyện chuyển giao cho các xã 259 kỹ thuật. Ngoài ra, Đề án 1816 còn tổ chức 240 lớp tập huấn về chuyên môn cho gần 2.790 học viên.

Nhờ đó, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lào Cai đã tự chủ được nhiều kỹ thuật cao như nội soi đại tràng, mở thông màng phổi tối thiểu, chọc hút nang thận, cấp cứu ngừng tuần hoàn, điều trị sẹo lồi, chọc dò dịch não tủy qua ống sống thắt lưng, sinh thiết gan, dẫn lưu đường mật qua da, chụp CT - Scanner bằng máy simen 2 dãy... Riêng trong năm 2013, có 310 kỹ thuật vượt tuyến thuộc các chuyên ngành: Mắt, tai - mũi - họng, chẩn đoán hình ảnh, vi sinh - ký sinh trùng, giải phẫu bệnh và tế bào học, xét nghiệm... được thực hiện tại các đơn vị y tế, phát huy hiệu quả điều trị cho bệnh nhân tại tỉnh, giảm đáng kể tỷ lệ bệnh nhân phải chuyển tuyến. Vì thế, chất lượng công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân được nâng cao, người dân ngày càng tin tưởng vào đội ngũ y bác sỹ trên địa bàn.


Đề án 1816 đã giúp ngành y tế Lào Cai khắc phục những khó khăn về nhân lực và góp phần nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ y tế từ tuyến tỉnh đến tuyến xã, đáp ứng tốt hơn nhu cầu khám, chữa bệnh của nhân dân. Với sự tâm huyết, tận tụy của đội ngũ cán bộ luân phiên xuống cơ sở, đặc biệt là cán bộ trẻ, chất lượng y tế vùng sâu, vùng xa của tỉnh Lào Cai đã và sẽ tiếp tục được nâng lên.


Bài và ảnh: Hương Thu

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN