Tắm nắng ngăn ngừa bệnh đa xơ cứng

Các nhà khoa học Mỹ tại Đại học Wisconsin-Madison vừa phát hiện ra mối liên hệ giữa ánh sáng Mặt trời và nguy cơ bị mắc bệnh đa xơ cứng (MS) - một chứng rối loạn não bộ và tuỷ sống ảnh hưởng tới chức năng thần kinh và hình thành sẹo trên lớp phủ ngoài của các tế bào thần kinh.

Mặc dù nguyên nhân của căn bệnh này vẫn chưa được xác định, song nghiên cứu lần này đã chỉ ra rằng việc cung cấp thêm vitamin D3 cho bệnh nhân (chủ yếu là qua tiếp xúc với ánh sáng Mặt Trời) có thể làm giảm tình trạng bệnh.

Thí nghiệm của Tiến sỹ Côlin Hâyít (Colleen Hayes) và các đồng nghiệp cho thấy các đợt tấn công bệnh MS giảm đi, đồng thời cũng có những tiến triển nhất định ở những bệnh nhân được cung cấp vitamin D3 nhiều nhất. Điều này cho thấy tăng cường cung cấp vitamin D3 có thể là một liệu pháp an toàn, hiệu quả và không đắt đỏ trong điều trị căn bệnh MS.

Nghiên cứu này càng khẳng định kết quả trước đây của các nhà khoa học Ôxtrâylia khi họ phát hiện ra rằng những người có nhiều cơ hội tiếp xúc với ánh nắng Mặt trời và có lượng vitamin D cao trong cơ thể sẽ giảm được nguy cơ mắc bệnh MS.

 Các chuyên gia tại Đại học Tổng hợp quốc gia Ôxtrâylia cho biết những người sống ở gần xích đạo ít bị bệnh MS hơn những người sống ở gần cực Nam hay cực Bắc địa cầu. So sánh lượng vitamin D trong cơ thể của những người chớm bị bệnh MS, các nhà khoa học nhận thấy lượng vitamin D ở những người này thấp hơn từ 5-10 lần so với người bình thường.


Các chuyên gia ước tính có khoảng 1 tỷ người trên thế giới thiếu vitamin D khiến họ có nguy cơ mắc các chứng bệnh kinh niên. Ngoài việc phơi nắng, các nguồn bổ sung vitamin D có thể là từ các loài cá có nhiều dầu, như cá trích, cá hồi...

TTXVN
Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN