Syria lại lỡ hạn di dời vũ khí hóa học

Ngày 14/4, Ủy ban chung của Liên hợp quốc (LHQ) và Tổ chức Cấm vũ khí hóa học (OPCW) đã bày tỏ quan ngại về tiến trình tiêu hủy vũ khí hóa học của Syria sau khi Damascus lại lỡ hạn chót di dời hôm 13/4 vừa qua.

Tại phiên họp báo thường nhật, phát ngôn viên LHQ Stephane Dujarric cho biết các bên liên quan cần tăng cường nỗ lực và có các hành động cấp thiết nhằm di dời toàn bộ kho vũ khí hóa học của Syria, ước tính lên tới 1.300 tấn, trước ngày 27/4 tới. Việc lỡ thời hạn này có thể ảnh hưởng nghiêm trọng tới toàn bộ tiến trình tiêu hủy vũ khí hoá học của Syria vào cuối tháng 6 tới.

Các chuyên gia Đức trong trang phục bảo hộ, diễn tập tiêu hủy vũ khí hóa học hồi tháng 10/2013. Ảnh: AFP-TTXVN


Trước đó cùng ngày, OPCW cho biết khoảng 65% số vũ khí hóa học của Syria đã được di dời khỏi lãnh thổ nước này, trong đó có 57,4% thuộc loại vũ khí hóa học nguy hiểm nhất. Đây là đợt bàn giao vũ khí hóa học thứ 13 của chính quyền Damascus. Đợt bàn giao gần đây nhất là vào ngày 10/4.

Trong một diễn biến liên quan, ngày 14/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho rằng các nhà tài trợ hoạt động cực đoan phải chịu trách nhiệm về vụ tấn công bằng vũ khí hóa học mới đây nhất tại Syria.

Phát biểu trước báo giới tại Moskva, ông Lavrov nhấn mạnh theo các nghị quyết của Hội đồng Bảo an LHQ, bất cứ báo cáo hay bằng chứng về việc vũ khí hóa học được sử dụng Syria cần phải được điều tra ngay lập tức. Moskva cho rằng vụ tấn công có sử dụng vũ khí hóa học mới đây tại quốc gia Trung Đông này có sự hậu thuẫn của một số nhà tài trợ cho lực lượng đối lập, nhằm phá hoại tiến trình tiêu hủy vũ khí hóa học của Syria.

Tuyên bố của Ngoại trưởng Nga được đưa ra sau khi ngày 12/4, kênh truyền hình nhà nước Syria đưa tin lực lượng chống đối đã sử dụng khí độc trong một vụ tấn công ở tỉnh miền Trung Hama của nước này, gây hại cho dân thường. Lực lượng Mặt trận Al-Nusra có liên hệ với mạng lưới khủng bố Al-Qaeda đã phun khí clo tấn công thị trấn Kafr Zita ở phía Bắc tỉnh Hama vào ngày 11/4, làm 2 người thiệt mạng và hơn 100 người bị ngạt khí.

Khách sạn Al-Safir ở thị trấn cổ của người Cơ đốc giáo Maalula, bị phá hủy trong xung đột giữa lực lượng nổi dậy và quân chính phủ ngày 14/4. Ảnh: AFP-TTXVN


Ngày 14/4, quân đội chính phủ Syria đã giành lại quyền kiểm soát 3 thị trấn tại khu vực miền núi Qalamoun chiến lược, giáp biên giới Liban.

Theo hãng tin nhà nước Syria, quân đội nước này đã khôi phục an ninh và ổn định tại các thị trấn Maaloula, al-Sarkha, al-Jubbeh thuộc Qalamoun và một số khu vực lân cận sau khi tiêu diệt một số lượng lớn "các phần tử khủng bố". Chính phủ Syria nhận định đây là chiến thắng quan trọng trong việc đẩy lùi hoàn toàn lực lượng chống đối tại khu vực miền núi chiến lược này.

Gần đây, quân đội chính phủ đã giành lại nhiều thị trấn và làng mạc ở miền Trung và Nam Syria, cắt đứt tuyến hậu cần trọng yếu của lực lượng chống đối từ Liban, đồng thời siết chặt vòng vây các nhóm vũ trang tại khu vực ngoại ô Damascus và ngăn chặn một số hoạt động tấn công vào thủ đô.


TTXVN/Tin tức

Tổng thống Syria: Xung đột đang ở thời điểm bước ngoặt
Tổng thống Syria: Xung đột đang ở thời điểm bước ngoặt

Tổng thống Syria Bashar al-Assad cho biết cuộc nội chiến tàn phá Syria suốt 3 năm qua đang chuyển sang hướng có lợi cho chính quyền.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN