Syria kiện Israel lên LHQ

Ngày 31/1, Bộ Ngoại giao Syria đã chính thức khiếu nại lên Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) vụ máy bay Israel không kích một trung tâm nghiên cứu quân sự của Syria ở gần thủ đô Damacus hôm 30/1.

Truyền thông nhà nước Syria dẫn tuyên bố của Bộ Ngoại giao cáo buộc vụ không kích trên của Israel vi phạm thỏa thuận ngừng bắn ở Cao nguyên Golan được hai bên ký kết năm 1974.

Máy bay được cho là của Israel tiến hành cuộc không kích một trung tâm nghiên cứu quân sự của Syria ngày 30/1. Ảnh: Internet.


Bộ Ngoại giao Syria đã triệu ông Iabal Singha, chỉ huy phái bộ LHQ giám sát thỏa thuận ngừng bắn (UNDOF) để chính thức khiếu nại về hành động vi phạm của Israel, đồng thời yêu cầu các cơ quan của LHQ có các bước đi cần thiết đối với vụ này và đảm bảo không để tái diễn vụ việc tương tự. Bộ trên cũng khẳng định Syria có quyền tự vệ và bảo vệ sự toàn vẹn lãnh thổ của mình, đồng thời cảnh báo vụ không kích của Israel đe dọa mở rộng cuộc xung đột ra ngoài biên giới Syria.

Ông Masood Khan, Đại sứ Pakistan tại LHQ và là người giữ cương vị Chủ tịch HĐBA LHQ trong tháng 1, xác nhận Syria đã gửi thư lên HĐBA về vụ không kích của Israel. Ông Masood Khan không tiết lộ chi tiết bức thư, song cho biết HĐBA đang "theo dõi" các diễn biến căng thẳng sau vụ việc này.

Israel và Syria, về mặt kỹ thuật, vẫn ở trong tình trạng chiến tranh kể từ năm 1948. Israel chiếm Cao nguyên Golan trong cuộc chiến tranh Trung Đông năm 1967. Sau đó, năm 1973, Syria đã giành lại một số phần đất thuộc vùng lãnh thổ bị Israel chiếm đóng.

Trong một tuyên bố ngày 31/1, Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon đã bày tỏ quan ngại sâu sắc về các thông tin xung quanh vụ không kích của Israel vào lãnh thổ Syria, đồng thời kêu gọi các bên tránh làm leo thang căng thẳng trong khu vực.

Trong khi đó, phó phát ngôn viên LHQ, ông Eduardo del Buey cho biết UNDOF không thể xác nhận vụ không kích trên vì không quan sát thấy bất kỳ máy bay nào bay qua khu vực cao nguyên Golan. UNDOF cho biết vào thời điểm được cho là diễn ra vụ không kích, thời tiết tại khu vực này rất xấu.

Tiếp tục dư luận về vụ không kích của Israel, Tổng thư ký Liên đoàn Arập (AL) Nabil al-Arabi ngày 31/1 lên án hành động "vi phạm lãnh thổ của một quốc gia Arập có chủ quyền". Trong một tuyên bố, ông Arabi nêu rõ "hành động xâm lược này của Israel đi ngược lại Hiến chương LHQ và các quy định của luật pháp quốc tế". Ông cũng kêu gọi cộng đồng quốc tế thể hiện trách nhiệm và ngăn chặn những hành động xâm lược của Israel đối với các nước Arập.

Ngoại trưởng Ai Cập Mohamed Kamel Amr cũng lên án cuộc không kích của Israel, coi đây là một biểu hiện "vi phạm trắng trợn Hiến chương LHQ và luật pháp quốc tế". Ông kêu gọi cộng đồng quốc tế buộc Israel phải chịu trách nhiệm về các cuộc tấn công trên đất Arập, cho rằng đây là một hiểm họa đối với an ninh và chủ quyền của khu vực Trung Đông.

Trong một tuyên bố, Ngoại trưởng Iran Akbar Salehi lên án "cuộc xâm lược của Israel nhằm hủy hoại nỗ lực khôi phục ổn định và an ninh của người dân và Chính phủ Syria". Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran, ông Ramin Mehmanparast cáo buộc Israel đang tìm cách gây bất ổn trong khu vực, đồng thời kêu gọi các nước trong khu vực hợp tác duy trì an ninh và ổn định.

Trước đó, Nga đã ra tuyên bố bày tỏ quan ngại sâu sắc trước vụ việc, cho rằng nếu được xác nhận, vụ tấn công này đã vi phạm nghiêm trọng Hiến chương LHQ.

Trung Quốc lên tiếng hối thúc duy trì hòa bình và ổn định tại khu vực, đồng thời bày tỏ hy vọng các bên liên quan tránh bất kỳ động thái nào có thể làm leo thang tình hình căng thẳng tại Syria.

Hiện, Israel chưa có phản ứng gì về các cáo buộc của Syria.


TTXVN/Tin tức

Israel đánh bom gần thủ đô Syria
Israel đánh bom gần thủ đô Syria

Quân đội Syria vừa cáo buộc các máy bay Israel đã đánh bom một trung tâm nghiên cứu quân sự ở phía tây bắc thủ đô Damascus, chứ không phải là nhằm vào một đoàn xe tải đang hướng về phía Libăng như thông tin trước đó.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN