Sức sống vùng chiến khu Cách mạng đầu tiên

Con đường liên xã dài hơn 7 km uốn lượn từ trung tâm huyện Đà Bắc (Hòa Bình) đến xã Hiền Lương đã được trải nhựa và sắp tới sẽ được nâng cấp, mở rộng để tiếp sức cho vùng chiến khu Cách mạng - nơi thành lập cơ sở Đảng đầu tiên của huyện Đà Bắc thêm phát triển.

Nhận rõ vùng rừng núi Hiền Lương - Tu Lý là địa bàn chiến lược quan trọng, trong thời kỳ chuẩn bị khởi nghĩa giành chính quyền, Ban cán sự Đảng tỉnh đã quyết định chọn nơi đây làm khu căn cứ cách mạng đầu tiên của tỉnh. Ngày 25/8/1945, được chỉ đạo của cấp trên, lực lượng tự vệ và nhân dân Hiền Lương đã cùng các địa phương lân cận tiến về chợ Bờ, phối hợp cùng lực lượng cách mạng ở Mường Diềm giành chính quyền châu Mai Đà (Mai Châu và Đà Bắc) và đã nhanh chóng đi đến thắng lợi. Sau khi chính quyền cách mạng và châu bộ Việt Minh Mai Đà được thành lập, vào ngày 27/8/1945, chính quyền cách mạng lâm thời xã Hiền Lương cũng được thành lập. Từ đây, nhân dân Hiền Lương chính thức thoát khỏi cảnh nô lệ, lầm than. 

Cán bộ khuyến nông xã phổ biến kế hoạch trồng trọt cho các trưởng xóm.

“Để lãnh đạo phong trào cách mạng trong thời kỳ đầu, hưởng ứng lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến của Chủ tịch Hồ Chí Minh, ngày 23/11/1947, Chi bộ Đảng xã Hiền Lương được thành lập gồm 3 đồng chí là tôi, anh Xa Thanh và anh Xa Quý Thượng. Tôi được được cử làm Bí thư Chi bộ. Đây chính là cơ sở Đảng đầu tiên được thành lập ở Đà Bắc. Từ đây, phong trào cách mạng của nhân dân đã chính thức có một tổ chức Đảng trực tiếp lãnh đạo. Tổ chức Đảng đầu tiên ở Hiền Lương được thành lập, như một ngọn đuốc soi đường cho phong trào cách mạng đang ngày càng lên cao và tiếp tục lan rộng ở châu Mai Đà trong những năm đầu kháng chiến chống Pháp”, cụ Lê Thị Minh Tâm (tức Lê Thị Tâm), nguyên Bí thư Chi bộ xã Hiền Lương vẫn còn nhớ như in những ngày đầu thành lập chi bộ.

Nhiều hộ giàu lên từ nuôi cá lồng.

Qua gần 70 năm xây dựng và phát triển, đến nay Đảng bộ xã Hiền Lương đã có 12 chi bộ, với 149 đảng viên. Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng bộ, những năm qua xã có những bước phát triển vượt bậc, đời sống nhân dân không ngừng được cải thiện và nâng lên. Đổi thay rõ nhất ở Hiền Lương trong những năm qua là xã không còn hộ thiếu đói giáp hạt; tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 5 - 6%/năm, nay còn hơn 43% (tiêu chí mới); có 50 hộ nuôi cá lồng trên sông Đà, đem lại hơn 20% tổng thu nhập hằng năm của xã. Hiện toàn xã có 85% nhà xây kiên cố; 98% hộ được sử dụng điện lưới quốc gia; trên 80% hộ dân được sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh. Các mặt văn hóa, y tế, giáo dục tiếp tục được đầu tư, phát triển... Đến nay, xã đã đạt được 14 tiêu chí về xây dựng nông thôn mới. 

Xây dựng nông thôn mới đã đạt 14 tiêu chí.

Ông Xa Văn Chính, Bí thư Đảng ủy xã Hiền Lương cho biết: Song song với việc phát triển Đảng cả về số lượng và chất lượng, Đảng ủy, chính quyền và nhân xã Hiền Lương phấn đấu giảm tỷ lệ hộ nghèo năm nay xuống còn 35%; tranh thủ các nguồn lực để xây dựng nông thôn mới gắn với xây dựng đời sống văn hóa. Đồng thời, áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, nhân rộng các mô hình sản xuất có hiệu quả như cây chanh đào, ngô thành cây trồng hàng hóa chủ lực; nuôi trồng đánh bắt thủy sản lòng hồ kết hợp với du lịch cộng đồng. 
Bài và ảnh: Minh Đức
Phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch vùng chiến khu cách mạng ATK
Phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch vùng chiến khu cách mạng ATK

Ngày 3/5, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch xây dựng vùng chiến khu cách mạng ATK liên tỉnh Thái Nguyên, Tuyên Quang và Bắc Kạn đến năm 2030.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN