Snowden cho rằng Mỹ đang nối lại giám sát hàng loạt

Cựu nhân viên Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA) Edward Snowden cho rằng chính quyền Mỹ đang dùng “quân bài khủng bố” để khôi phục hoạt động giám sát hàng loạt mà chính họ từng công nhận là bất hợp pháp.

Edward Snowden tại Moscow ngày 9/10/2013. Ảnh: AFP/TTXVN


Trong đoạn ghi hình từ Moskva (Nga) khi tham gia cuộc thảo luận do Tổ chức Ân xá Quốc tế tổ chức tại London (Anh), Snowden lưu ý rằng chương trình giám sát hàng loạt do anh ta vạch trần đã chứng minh tính vô hiệu quả trong cuộc chiến chống khủng bố.

Snowden nói: “Hoạt động giám sát hàng loạt là sự lãng phí tiền của xã hội và bộc lộ những tiêu cực về hạn chế tự do”. Theo Snowden, thông qua liên kết với các trang điện tử và công cụ tìm kiếm hàng đầu của Mỹ, chính quyền Washington có thể nắm rõ hồ sơ của từng cá nhân.

Hồi tháng 6/2013, Snowden đã chuyển cho tờ "Washington Post" và "The Guardian" hàng loạt tài liệu bí mật về chương trình giám sát của các cơ quan tình báo Mỹ và Anh trên Internet, động thái khiến anh ta phải bỏ trốn khỏi Mỹ.


Gần đây nhất, hôm 2/6, Mỹ đã thông qua Đạo luật nước Mỹ Tự do. Tài liệu này được cho là sự thỏa hiệp hợp lý nhưng về cơ bản không có gì thay đổi, nghĩa là các cơ quan an ninh có thể tiếp tục nghe trộm và theo dõi liên lạc điện tử của công dân Mỹ.

Theo luật mới, các công ty viễn thông bắt buộc tiến hành lưu trữ thông tin và với sự chấp thuận của tòa án đặc biệt, nhân viên tình báo Mỹ sẽ có thể nghiên cứu thu âm hội thoại.
TN (Theo Sputnik)
Snowden lại cảnh báo về hoạt động do thám của Mỹ
Snowden lại cảnh báo về hoạt động do thám của Mỹ

Chính phủ Mỹ rất có thể vẫn tiếp tục theo dõi thư điện tử cá nhân của người dân nước này, thậm chí là xem được những bức ảnh "nhạy cảm" nhất.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN