Serbia không đổi Kosovo lấy tư cách thành viên EU

Trong buổi họp báo ngày 7/12 ở thủ đô Belgrade, Ngoại trưởng Serbia Ivica Dacic tái khẳng định lập trường của nước này không công nhận độc lập cho tỉnh li khai Kosovo và vùng Metohija.

Ông Dacic nói rõ Serbia sẽ không công nhận độc lập cho 2 khu vực nói trên và sẽ không thay đổi quan điểm này.


Người đứng đầu ngành ngoại giao Serbia đưa ra tuyên bố trên sau khi có những đồn đoán nói rằng việc công nhận độc lập cho Kosovo là một trong những điều kiện mà Serbia phải thực hiện để được đàm phán gia nhập Liên minh châu Âu (EU). Ông Dacic khẳng định EU chưa bao giờ yêu cầu Serbia phải thực hiện việc này dù trên văn bản hay trong các cuộc gặp chính thức.

Theo ông, trong các văn bản gửi tới Serbia, EU chỉ yêu cầu Belgrade tiến hành đối thoại một cách trung lập và có thể ký thỏa thuận ràng buộc về bình thường hóa quan hệ với Kosovo nhưng không bao gồm quy chế cho vùng đất này. Ông Dacic thừa nhận nhiều chính khách EU có quan điểm khác nhau về vấn đề Kosovo nhưng điều này không phản ánh quan điểm chính thức của EU.

Kosovo đơn phương tuyên bố độc lập khỏi Serbia năm 2008. Đến nay, hơn 100 quốc gia đã công nhận nền độc lập của vùng đất này, trong đó có Mỹ, các nước thành viên EU, Australia và Canada...


TTXVN/Tin tức
Serbia lo thiệt hại nặng nếu dừng 'Dòng chảy phương Nam'
Serbia lo thiệt hại nặng nếu dừng 'Dòng chảy phương Nam'

Nếu dự án xây dựng tuyến đường ống dẫn khí đốt "Dòng chảy phương Nam" không được thực hiện thì không những Serbia, mà Nga và Liên minh châu Âu (EU) đều chịu thiệt hại nặng nề.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN