Sài Gòn ẩm thực trong tôi

Nhà xuất bản Văn học
Tác giả: Lưu Quang Minh

Lưu Quang Minh nói rằng “tôi sinh ra và lớn lên tại Sài Gòn, mảnh đất thân thương có biết bao kỷ niệm với rất nhiều món ăn thân quen cùng tình cảm ấm áp, bình dị của người Nam Bộ”. Vì thế 25 truyện ngắn trong “Sài Gòn ẩm thực trong tôi” cũng là “một lời tri ân đặc biệt” của Minh đến mảnh đất đã nuôi lớn mình với nền ẩm thực phong phú trong suốt 25 năm qua. Tuy nhiên, với những gì đã viết ra, Lưu Quang Minh đã làm được nhiều hơn những gì đã nói.


Những truyện ngắn ấy không gì khác chính là những câu chuyện đời sống mà Lưu Quang Minh, bằng sự cần mẫn và một trái tim nhân hậu đã thu nhặt được. Lối viết mộc mạc, giản dị, giàu xúc cảm đã khiến những câu chuyện trở nên cuốn hút. Thèm một bữa cơm nhà, có khi chỉ là nhớ đến hương vị của món thịt kho hột vịt do chính tay mẹ nấu những ngày học xa nhà (Cơm nhà); nỗi cô đơn và những phận người nghèo khó ở quán cà phê rẻ tiền (Cà phê Cùn), hay đơn giản là những ngày khốn khó cùng đẩy xe với mẹ đi bán bắp xào, để rồi trong suốt thời gian của cuộc đời sau đó chẳng thể nào quên (Bắp xào ơi…!),…


Ai đã từng sống ở Sài Gòn hẳn không quên những món ăn giản đơn nhưng gần gũi và phổ biến của bao người nơi thành phố ồn ào, năng động này. Những món ăn dân dã ấy gắn với bao người lao động nghèo khó trong cuộc mưu sinh đầy nhọc nhằn, bươn chải. Những cảnh đời đó, ai cũng có thể dễ dàng bắt gặp, ở bất cứ cung đường nào, ở bất cứ thời gian nào trong lòng phố. Nhưng nói ra bằng chất liệu văn học, bằng lối viết nhẹ nhàng đầy xúc cảm, ở đó có cả sự đồng cảm, trân trọng họ như Lưu Quang Minh thì không nhiều.


Nhưng câu chuyện của Lưu Quang Minh ở “Sài Gòn ẩm thực trong tôi” vì thế, giống như những tập truyện ngắn trước đó: Gia tài tuổi 20, Những tâm hồn đồng điệu, Thực hay mơ, đã chạm vào nỗi niềm sâu kín của bất cứ ai có trong mình lòng trắc ẩn và một trái tim biết rung động, yêu thương.


Xuân Phong

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN