Quốc tế nỗ lực ngăn Triều Tiên phóng tên lửa

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hàn Quốc Cho Tai Young ngày 6/12 cho biết, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) sẽ xem xét áp đặt thêm các biện pháp trừng phạt đối với CHDCND Triều Tiên, nếu nước này triển khai kế hoạch phóng "vệ tinh", động thái bị nghi là vỏ bọc của một vụ thử tên lửa đạn đạo tầm xa, trong khoảng thời gian từ ngày 10-22/12.


 

Tàu khu trục Chokai của Nhật Bản mang tên lửa đánh chặn SM-3 rời căn cứ Sasebo ngày 6/12/2012.

Phát biểu tại cuộc họp báo, ông Cho Tai Young nói: "Nếu Triều Tiên phóng tên lửa, HĐBA sẽ nhóm họp. Chúng ta sẽ chờ xem kết quả của cuộc họp là gì". Theo ông Cho, một số quốc gia liên quan, trong đó có Trung Quốc và các thành viên khác của HĐBA, đã thảo luận về khả năng áp đặt trừng phạt.


Cùng ngày, một quan chức chính phủ Hàn Quốc cảnh báo nước này và Mỹ đang cân nhắc soạn thảo một gói các biện pháp trừng phạt mới nhằm vào Triều Tiên trong lĩnh vực tài chính và hàng hải, sau khi Bình Nhưỡng thông báo sẽ phóng vệ tinh. Các biện pháp trừng phạt này, nếu được áp dụng, sẽ là riêng rẽ với các lệnh trừng phạt của LHQ và tương tự như trừng phạt tài chính mà Mỹ áp đặt lên Iran.


Trong khi đó, ngày 6/12, Nhật Bản đã triển khai ba tàu khu trục tới các vùng biển nơi Triều Tiên thông báo tên lửa mang vệ tinh của nước này sẽ bay qua. Cảnh quay truyền hình cho thấy ba tàu khu trục trang bị hệ thống Aegis, mang tên lửa đánh chặn SM-3, đã rời căn cứ ở Sasebo, cách thủ đô Tôkyô khoảng 900 km về phía tây.


Trong một diễn biến khác, một tàu hải quân chở theo hệ thống tên lửa đánh chặn PAC-3 đã tới đảo Miyako thuộc tỉnh Okinawa của Nhật Bản sáng 6/12 nhằm đánh chặn tên lửa của Triều Tiên trong trường hợp loại vũ khí này rơi xuống lãnh thổ Nhật Bản. Tại thủ đô Tôkyô, hệ thống tên lửa PAC-3 cũng được triển khai ở trụ sở Bộ Quốc phòng Nhật Bản trong một nỗ lực đánh chặn nếu tên lửa Triều Tiên đi vào lãnh thổ trên đất liền Nhật Bản.

 

Lê Hải (tổng hợp)

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN