Quốc tế kêu gọi các bên tại Ukraine ngừng bắn

Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc ngày 22/1 đã lên án mạnh mẽ vụ đạn pháo bắn trúng một ôtô điện ở thành phố Donetsk, miền Đông Ukraine khiến nhiều dân thường thương vong.

Chiếc xe buýt bị phá hủy trong vụ tấn công ngày 22/1.


Trong một tuyên bố, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã nhấn mạnh sự cần thiết phải tiến hành một cuộc điều tra khách quan và trừng trị thích đáng những kẻ gây ra tội ác trên. Cơ quan LHQ gồm 15 ủy viên này cũng kêu gọi các bên liên quan thực hiện đầy đủ các thỏa thuận Minsk nhằm chấm dứt xung đột ở miền Đông Ukraine.

Ngày 22/1, Ngoại trưởng Đức Frank Walter Steinmeier đang ở thăm Maroc cho biết ông bị sốc trước vụ việc trên. Sáng 22/1, đạn pháo đã rơi trúng một chiếc xe điện trên phố Kuprin, quận Lenin tại trung tâm thành phố Donetsk, cướp đi sinh mạng của ít nhất 13 người và khiến 20 người bị thương.

Theo phóng viên TTXVN tại Đức, ông Steinmeier kêu gọi các bên cần ngay lập tức tuân thủ thỏa thuận mà ngoại trưởng 4 nước gồm Đức, Pháp, Nga và Ukraine vừa đạt đó trước đó tại Berlin để ngăn chặn vòng xoáy bạo lực đang bùng phát.

Ông Steinmeier cho rằng trong cuộc xung đột ở Ukraine có những lực lượng không muốn ngừng các hành động bạo lực và đây là một nguy cơ lớn có thể phá hỏng các nỗ lực đàm phán chính trị. Nhà ngoại giao Đức nêu rõ kết quả đàm phán vừa đạt được ngày 21/1 tại Berlin gần như đã là cơ hội cuối cùng cho một giải pháp đàm phán chính trị và thời gian dành cho các bên không còn nhiều.

Phát biểu với báo giới bên lề Diễn đàn Kinh tế thế giới 2015 tại Davos (Thụy Sĩ), Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius ngày 23/1 cũng đã kêu gọi một lệnh ngừng bắn ngay lập tức tại miền Đông Ukraine.

Các vụ bạo lực ngày 22/1 tại miền Đông Ukraine đã khiến ít nhất 41 người thiệt mạng, bao gồm cả 13 nạn nhân của vụ xe điện bị trúng pháo.

Tại cuộc gặp ngày 21/1, ngoại trưởng nhóm Normandie (bao gồm Ukraine, Nga, Đức và Pháp) nhất trí rằng các bên xung đột tại miền Đông Ukraine phải rút vũ khí hạng nặng khỏi vùng phi quân sự theo thỏa thuận Minsk hồi tháng 9/2014 vừa qua, cũng như phân định ranh giới giữa khu vực chính quyền Kiev và lực lượng đòi độc lập tại miền Đông Ukraine kiểm soát.


TTXVN/Tin tức
44 lính Ukraine ra hàng, gần 600 thiệt mạng
44 lính Ukraine ra hàng, gần 600 thiệt mạng

Chỉ huy phó lực lượng dân quân Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng Edward Basurin cho biết 44 binh sĩ Ukraine đã ra hàng lực lượng này.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN