Phương Tây nghi ngờ kế hoạch tái vũ trang của Nga tại Biển Đen

Báo "Times" của Anh cho biết hoạt động mở rộng quân sự của Nga tại Biển Đen là một bước lấy đà. Sau khi sáp nhập Crimea, Moskva đang "giễu võ giương oai" và bắt đầu xây dựng căn cứ hải quân mới tại Novorossiysk.

Báo trên cho biết: "Vào năm 2020, cùng với 206 tàu hiện có, Nga sẽ bổ sung thêm 80 tàu mới" và căn cứ của Hải quân Nga tại Novorossiysk sẽ sẵn sàng vào năm 2016. Căn cứ mới tại Novorossiysk sẽ có nhiều lợi thế thực sự so với căn cứ hiện nay tại Sevastopol. Tại đây sẽ triển khai 7 tàu ngầm mới, trang bị tên lửa có cánh tầm bắn xa hơn 1.500km".

Các chuyên gia quân sự mà "Times" đề nghị bình luận đã tỏ ra hoài nghi kế hoạch tái trang bị và củng cố Hạm đội Biển Đen của chính phủ Nga.

Ông Alexander Goltz, chuyên gia hàng đầu về quân đội Nga, Hạm đội Biển Đen của Hải quân Nga trong 20 năm trở lại đây không nhận được một chiếc tàu mới nào. Ông cho rằng "80 tàu là con số hoàn toàn huyễn hoặc, vượt quá khả năng của ngành đóng tàu Nga". Theo chuyên gia này, bức tranh như vậy Điện Kremlin có thể đạt được "chỉ khi tính tất cả, kể cả những tàu nhỏ nhất".

Ông Igor Sutyagin, chuyên gia cao cấp của Viện nghiên cứu quốc phòng Anh, nhận định câu chuyện về trang bị cho Hạm đội Biển Đen các tàu mới "dường như khả thi". Tuy nhiên, theo ông Sutyagin, để làm điều này cần không chú trọng tới các tàu chiến mà là tàu hỗ trợ - như các tàu kéo đa năng và tàu cứu hộ.


Duy Trinh

Nga tăng cường 80 chiến hạm cho Hạm đội Biển Đen
Nga tăng cường 80 chiến hạm cho Hạm đội Biển Đen

Nga sẽ tăng cường hơn 80 chiến hạm mới cho hạm đội này và đến năm 2016 sẽ khánh thành căn cứ hải quân thứ 2 của hạm đội ở gần thành phố Novorossiysk.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN