Philippines bắt hơn 350 đối tượng lừa đảo

Cảnh sát Philippines đã bắt giữ hơn 350 đối tượng liên quan đến một mạng lưới lừa đảo lớn qua điện thoại đã lừa hàng triệu USD ở Trung Quốc đại lục và Đài Loan (Trung Quốc). Đây được xem chiến dịch trong một ngày có quy mô lớn nhất chống tội phạm có tổ chức ở quốc gia Đông Nam Á này.

Ít nhất 357 đối tượng, hầu hết từ Trung Quốc đại lục và Đài Loan, bị bắt sau hàng loạt cuộc truy quét nhằm vào 20 căn nhà ở khắp thủ đô Manila.

Hầu hết các đối tượng lừa đảo đến từ Trung Quốc. Ảnh: AFP


Nhóm đối tượng này giả danh cảnh sát, ủy viên công tố, quan chức tòa án hay các công ty bảo hiểm để gọi điện cho các nạn nhân, nói rằng tài khoản của họ đang bị lén lút dùng vào các hoạt động phi pháp như rửa tiền hay tài trợ cho khủng bố. Sau đó, chúng thuyết phục các nạn nhân chuyển hết tiền trong tài khoản sang một tài khoản mà chúng cung cấp.

Băng nhóm này hoạt động rất cẩn trọng, điều tra kỹ lưỡng về các nạn nhân. Chúng chọn hoạt động ở Philippines để lẩn tránh cảnh sát Trung Quốc. Nhiều máy tính, hệ thống điện thoại đã được thu giữ trong các cuộc truy quét.

Một điều tra viên của cảnh sát Philippines cho biết chưa khai thác được nhiều thông tin từ các đối tượng tình nghi vì những người này không chịu hợp tác.


Mạng lưới lừa đảo này đưa thành viên đến Philippines theo từng nhóm nhỏ. Cảnh sát Philippines bắt đầu chiến dịch điều tra sau khi phá được một băng nhóm hoạt động tương tự, bắt giữ 78 đối tượng đến từ Đài Loan ở miền nam Philippines hồi tháng 4. Những đối tượng tình nghi sẽ bị cáo buộc lợi dụng các hệ thống viễn thông để tiến hành lừa đảo. Nếu bị kết tội, mức án có thể từ 6 năm đến 20 năm tù.


TTXVN/Tin tức
Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN