Phe Hồi giáo biểu tình ủng hộ Tổng thống Ai Cập

Ngày 1/12, nhiều đảng phái và phong trào Hồi giáo đã tổ chức biểu tình rầm rộ trước cửa trường Đại học Cairô ở thủ đô nước này nhằm bày tỏ ủng hộ đối với sắc lệnh tuyên bố hiến pháp được Tổng thống Mohamed Morsi ban hành hôm 22/11 và yêu cầu áp dụng luật Hồi giáo Sahria.

 

Ngày 1/12, hàng chục nghìn người Hồi giáo đã mít tinh tại thủ đô Cairo, biểu thị sự ủng hộ đối với Tổng thống Ai Cập Mohamed Morsi và tuyên bố Hiến pháp mới được Tổng thống ban hành. Ảnh: AFP/TTXVN

 

Đây là cuộc biểu tình có quy mô lớn nhất của phe Hồi giáo kể từ khi Tổng thống Morsi tuyên thệ nhậm chức vào cuối tháng 6 và diễn ra trong bối cảnh các lực lượng chính trị đối lập cũng đã biểu tình rầm rộ tại quảng trường Tahrir ở trung tâm thủ đô Cairo, cũng như tại nhiều tỉnh thành khác trên cả nước từ 10 ngày qua. Các cuộc biểu tình của phe đối lập đã thu hút hàng trăm nghìn người nhằm gây sức ép buộc ông Mơxi phải từ bỏ sắc lệnh gây tranh cãi.

 

Báo chí địa phương cho biết ít nhất 200.000 người đã tham gia biểu tình do lực lượng Hồi giáo thân Tổng thống Morsi phát động. Những người biểu tình tập kết trước cửa trường Đại học Cairo từ trưa bằng hàng trăm xe buýt và các phương tiện cá nhân, sau đó hô vang các khẩu hiệu ủng hộ Tổng thống Morsi, ủng hộ bản dự thảo hiến pháp được Hội đồng lập hiến gấp rút thông qua đêm 29/11 và đòi thiết lập nhà nước Hồi giáo. Những người biểu tình cũng chỉ trích các đảng phái tự do và cánh tả đối lập, cho rằng họ đang kích động gây chia rẽ giữa chính quyền của Tổng thống Morsi với ngành tư pháp.

 

Cảnh sát đã phong tỏa các tuyến đường cách địa điểm biểu tình khoảng 3 km nhằm tránh nguy cơ bùng phát bạo loạn. Nhà chức trách cũng thông báo đóng cửa Vườn thú Gida ngay cạnh địa điểm biểu tình và điều động hàng chục xe cứu thương túc trực sẵn ở vòng ngoài.

 

Theo trang web chính thức của tổ chức Anh em Hồi giáo mang tên Ikhwanonline, cuộc biểu tình này do 18 chính đảng phối hợp tổ chức, trong đó có tổ chức Anh em Hồi giáo, Liên minh Cách mạng Ai Cập, Mặt trận Bảo vệ Cách mạng, Liên minh Thanh niên Cách mạng, Phong trào Liên minh Hồi giáo Tự do, Nghiệp đoàn Những người Thuyết giáo, đảng Tự do và Công lý, đảng Salafist Nour, Hồi giáo Wasat, Al-Gamaa Al-Islamiya, Salafist Asala... Ban đầu, cuộc biểu tình được lên kế hoạch tại quảng trường Tahrir nhưng sau đó đã hai lần bị hoãn lại và thay đổi địa điểm nhằm tránh nguy cơ xảy ra đụng độ đẫm máu với những người thuộc phe đối lập đang cố thủ tại quảng trường này.

 

Cùng ngày, các biểu tình ủng hộ Tổng thống cũng được tổ chức tại nhiều địa điểm khác như ở tỉnh Assiut, Sohag, Qena, Luxor, Aswan, Red Sea và New Valley.

 

Trong một diễn biến khác, tối 1/12, Tổng thống Morsi kêu gọi tất cả người dân tham gia cuộc trưng cầu ý dân về bản dự thảo hiến pháp vừa được Hội đồng lập hiến thông qua. Ông Morsi cho biết cuộc trưng cầu ý dân sẽ được tổ chức vào ngày 15/12 tới, đồng thời nhấn mạnh văn bản này là "một bước đột phá" và là "bản hiến pháp đầu tiên thực sự mang tính đại diện, bảo vệ các quyền, tự do và nhân phẩm của tất cả người dân Ai Cập".

 

Tuyên bố của ông Morsi đã vấp phải sự phản ứng tức thì của Câu lạc bộ Thẩm phán cũng như Tòa án Hiến pháp Tối cao Ai Cập. Câu lạc bộ Thẩm phán kêu gọi họp khẩn để thảo luận các biện pháp đáp trả những động thái gần đây của Tổng thống Morsi và tổ chức Anh em Hồi giáo; còn Tòa án Hiến pháp tối cao dự kiến sẽ ra phán quyết về tính hợp hiến của các điều luật bầu cử Hội đồng Shura (Thượng viện) và việc lựa chọn các thành viên của Hội đồng lập hiến. Tuy nhiên, cố vấn pháp luật của đảng Tự do và Công lý (FJP) cầm quyền, ông Gamal Tag Eddin, cảnh báo mọi hành động chống lại Hội đồng Shura và Hội đồng Lập hiến sẽ đồng nghĩa với "sự kết thúc của Tòa án Hiến pháp tối cao".

 

 

TTXVN/Tin tức

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN