Pháp, Trung Quốc thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược toàn diện

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Pháp Francois Hollande, ngày 16/11 đã nhất trí tiếp tục tăng cường quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa hai nước.

Quang cảnh cuộc gặp. Ảnh: AFP/TTXVN


Trong cuộc gặp với Tổng thống Hollande bên lề Hội nghị cấp cao Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi (G20) diễn ra tại Australia, Chủ tịch Tập Cận Bình cho biết trong chuyến thăm cấp nhà nước tới Pháp của ông hồi tháng 3 vừa qua, ông và Tổng thống Hollande đã nhất trí đưa quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Trung Quốc-Pháp bước sang một kỷ nguyên mới. Cũng sau cuộc gặp đó, một loạt các thỏa thuận đạt được giữa hai bên đã được triển khai tích cực và hiệu quả, theo đó quan hệ song phương được đẩy mạnh một cách toàn diện hơn.


Chủ tịch Tập Cận Bình nhấn mạnh hai bên đã chứng kiến sự tiến bộ tích cực trong hợp tác về các lĩnh vực như năng lượng hạt nhân, tài chính và thương mại, cũng như hơn 800 sự kiện đánh dấu lễ kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao. Theo ông, cả hai bên cần duy trì xu thế tích cực này, theo đó tận dụng tốt các cuộc đối thoại và cơ chế hợp tác tài chính chiến lược, cũng như nỗ lực hết sức để đạt tiến bộ to lớn hơn trong việc trao đổi và hợp tác thiết thực giữa nhân dân hai nước.


Ngoài ra, Chủ tịch Tập Cận Bình cũng cam kết Trung Quốc sẵn sàng phối hợp với Pháp để hỗ trợ các quốc gia châu Phi trong cuộc chiến chống dịch Ebola, hỗ trợ Pháp tổ chức hội nghị của các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (UNFCCC) vào năm tới.


Về phần mình, ông Hollande cho biết chuyến thăm của Chủ tịch Trung Quốc tới Pháp đã mở ra một chương mới trong quan hệ song phương, đồng thời cảm ơn lãnh đạo Trung Quốc đã thực hiện nhiều biện pháp quan trọng để thúc đẩy quan hệ. Tổng thống Pháp bày tỏ hy vọng hai nước sẽ tiếp tục các cuộc trao đổi cấp cao và không ngừng thúc đẩy các dự án hợp tác quan trọng trên quy mô lớn, theo đó cũng lưu ý việc Pháp sẽ đơn giản hóa thủ tục cấp thị thực cho công dân Trung Quốc.


Ông Hollande cũng tuyên bố Pháp sẵn sàng tăng cường trao đổi thông tin liên lạc và phối hợp với Trung Quốc trong nỗ lực chống dịch Ebola; sự phát triển của châu Phi; vấn đề hạt nhân Iran và cuộc chiến chống khủng bố trong một loạt các vấn đề nổi cộm khác trên thế giới.


TTXVN/Tin Tức

G20 ưu tiên an ninh năng lượng và biến đổi khí hậu
G20 ưu tiên an ninh năng lượng và biến đổi khí hậu

An ninh năng lượng phải trở thành ưu tiên của Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi (G20) và sự ổn định của các thị trường là yếu tố then chốt đối với tăng trưởng của nhóm.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN