Pháp rút quân khỏi Mali vào cuối tháng 4

Tại Quốc hội Pháp, Thủ tướng nước này Jean-Marc Ayrault ngày 20/3 thông báo binh sĩ Pháp sẽ bắt đầu rút khỏi Mali kể từ cuối tháng 4.

Trong cuộc họp vào ngày 25/3 tới, Hạ viện và Thượng viện Pháp sẽ đánh giá về sự can dự của binh sĩ Pháp trong việc hỗ trợ truy quét các phiến quân Hồi giáo ở quốc gia Tây Phi này, kể cả khi binh sĩ Pháp sẽ bắt đầu về nước vào cuối tháng 4.

Binh sĩ Pháp tuần tra tại vùng núi Ifoghas, Mali hôm 16/3. Ảnh: AFP/TTXVN


Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius trước đây từng tuyên bố rằng 4.000 binh sĩ Pháp sẽ được rút về nước từ tháng 3, nhưng sau đó Tổng thống Francois Hollande cam kết giảm quân số Pháp ở Mali kể từ tháng 4.

Hiện có khoảng 1.200 binh sĩ Pháp vẫn được triển khai tại miền Đông Bắc Mali để tiến hành các chiến dịch truy quét do vẫn còn một số "ổ đề kháng" của phiến quân tại những vùng như ở thành phố Gao lớn nhất miền Bắc, nơi vẫn phải hứng chịu các cuộc tấn công lẻ tẻ và đánh bom tự sát kể từ khi phiến quân Hồi giáo tháo chạy khỏi thành phố này.

Trong khi đó, Chính phủ Pháp đang khẩn trương xác minh tuyên bố của nhánh Al-Qaeda tại Bắc Phi về việc tổ chức này đã hành quyết một con tin người Pháp để "báo thù" cho hành động can thiệp quân sự của Paris vào Mali.

Người phát ngôn của nhánh Al-Qaeda tại Bắc Phi trước đó tuyên bố con tin người Pháp Philippe Verdon đã bị chặt đầu hôm 10/3 "để trả đũa hành động can thiệp quân sự của Pháp". Verdon là một trong hai con tin người Pháp bị bắt cóc ở thị trấn Hombori tháng 11/2011.


TTXVN/Tin tức


Mali: Điều tồi tệ nhất vẫn chưa xảy ra?
Mali: Điều tồi tệ nhất vẫn chưa xảy ra?

Giới phân tích quốc tế cho rằng sự "tan rã" của các lực lượng Hồi giáo tại Mali chỉ là tạm thời và có chủ đích, nhằm chuẩn bị cho một sự trở lại mạnh mẽ và bền bỉ hơn.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN